Nhà thầu “chạy”, trường xây dở dang

Thứ sáu, 21/12/2012, 11:52
Trường xây dựng dở dang do nhà thầu “bỏ chạy”, học sinh phải chen chúc trong ngôi trường cũ chật hẹp, nhà trường phải tổ chức vào rừng chặt tre, lồ ô làm phòng học tạm cho học sinh.

Tình cảnh này đang diễn ra tại ba ngôi trường ở hai huyện Ba Tơ và Tây Trà (Quảng Ngãi).

Trường Trà Phong 2
Trường nhiều cấp học Trà Phong 2 sau khi nhà thầu “bỏ chạy”

Trường xây mãi chưa xong

Theo Sở KH-ĐT tỉnh, bên cạnh ba dự án trường học, Quảng Ngãi còn có tám dự án giao thông, các nhà thầu đã tạm ứng vốn hơn 42,638 tỉ đồng nhưng không thực hiện, thực hiện không hết khối lượng công việc hoặc kê khống khối lượng để thanh toán.

Trường nhiều cấp học số 2 xã Trà Phong (huyện Tây Trà) hai tầng đang dở dang.

Tại hiện trường, giàn giáo, cốt-pha đã được lắp đặt để hoàn thành phần mái nhưng không có công nhân, máy móc thiết bị nào. Sân trường cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, xi măng bị ngấm nước, vón cục.

Những người dân xung quanh trường cho biết từ mùa mưa năm 2010 những người thợ làm trường thưa dần rồi vắng hẳn, chẳng thấy ai quay lại, công trình “ngủ” luôn từ đó.

Ông Vũ Tiến Lâm, hiệu trưởng nhà trường, lo lắng: “Nếu không tiếp tục xây trường kịp thời, các hạng mục bị hư hỏng hết, lại tốn thêm tiền”.

Tại huyện Ba Tơ, hai đơn vị thi công Trường mầm non Ba Tiêu (đã ứng vốn 150 triệu đồng) và Trường tiểu học Ba Giang (đã ứng vốn 267 triệu đồng) cũng... “chạy” khi thi công dở dang.

Thầy Trương Đình Uyển - hiệu trưởng Trường tiểu học Ba Giang - cho biết khi mới đổ được các trụ bê tông, kéo sắt được 1/10 diện tích mặt bằng đổ dầm thì nhà thầu “biến mất”.

Trường hiện có sáu phòng học cho học sinh tiểu học nhưng phải gánh thêm học sinh khối THCS, cả hai khối học khoảng 300 học sinh phải “nhường nhịn” phân chia lịch học, dẫn đến nhiều bất cập về dạy - học, trang thiết bị, quản lý học sinh, hoạt động ngoại khóa...

Thầy Uyển kể tuần trước một nhà thầu mới đưa máy móc, thiết bị bắt đầu làm lại, nhà trường đang hi vọng...

Thu hồi nợ và xử lý trách nhiệm

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ba Tơ Đinh Thị Thu Hiền cho biết hồ sơ của Trường mầm non Ba Tiêu đã được chuyển công an điều tra, còn Trường tiểu học Ba Giang hiện đã có nhà thầu mới tiếp quản tiếp tục xây dựng.

Bà Hiền cho hay do một số hạng mục Trường tiểu học Ba Giang để quá lâu nên chất lượng xây dựng không đảm bảo, dự án sẽ phát sinh thêm kinh phí là điều khó tránh khỏi.

Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà Đỗ Minh Lâm cho biết năm 2010 từ nguồn vốn mục tiêu kiên cố hóa trường lớp học, huyện đã bố trí vốn đầu tư xây dựng mới Trường nhiều cấp học số 2 xã Trà Phong với kinh phí gần 2,3 tỉ đồng, kế hoạch xây dựng từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2011.

Ông nói: “Thời gian hoàn thành đã hết từ lâu mà trường vẫn chưa xong. Quá sốt ruột, huyện liên tục đốc thúc, dọa cắt công trình và khởi kiện nhà thầu thì Công ty Việt Quảng cam kết sẽ tiếp tục thi công trong tháng 10/2012. Nhưng do không thống nhất được giá nhân công nên họ chỉ làm vài ngày rồi... mất hút”.

Theo ông Lâm, dự án này tỉnh Quảng Ngãi đã cấp bổ sung 400 triệu đồng để nhà thầu tiếp tục ứng vốn thi công. Song do nhà thầu không chịu làm nên huyện đã bố trí vốn này cho trường học khác.

“Nếu năm 2013 dự án được tiếp tục thi công thì huyện sẽ cho ứng lại” - ông Lâm cho biết.

Theo ông Trần Văn Nhân - giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, xảy ra tình trạng các nhà thầu “bỏ chạy” là do ý thức, trách nhiệm của các nhà thầu quá kém, bất chấp vi phạm pháp luật trong việc chiếm dụng vốn nhà nước. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành của chủ đầu tư và giám đốc ban quản lý các dự án của huyện còn nhiều bất cập.

“Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các huyện tích cực thu hồi nợ tạm ứng, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý theo pháp luật” - ông Nhân cho biết.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích