Phương pháp mới trong điều trị u máu

Thứ hai, 24/12/2012, 05:56
Trung tâm U máu, bệnh viện Đại học y dược TP. HCM đã điều trị thành công bệnh lý u máu bằng phương pháp laser. Đây cũng là Trung tâm điều trị bệnh lý U máu thứ 8 của thế giới và đầu tiên tại Đông Nam Á.

bệnh u máu Tình trạng bệnh lý u máu của cháu Bùi Lê Minh Khang

U máu là loại bệnh lý bẩm sinh với những bất thường về mạch máu, thường khối u này xuất hiện ngay sau khi sinh và lớn dần lên.

Vị trí có khối u máu ở vùng đầu, cổ thường lớn nhanh hơn các khối u ở các vùng khác. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà ở một số vị trí nguy hiểm có thể che lấp đường thở, ảnh hưởng tới mắt, hệ thần kinh trung ương.

Từ khi mới sinh cháu Bùi Lê Minh Khang đã xuất hiện 1 khối u máu trên má. Khối u càng ngày càng lan rộng và chiếm tới 1/3 khuôn mặt. Khối u đã lan tới mắt ảnh hưởng tới chức năng nhìn và lan tới miệng ảnh hưởng tới vấn đề ăn uống của cháu.

Sau khi tìm hiểu về các phương pháp điều trị bệnh u máu, gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm U máu bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để điều trị. Sau 9 tháng điều trị khuôn mặt của cháu đã trở lại bình thường.

Chị Lê Huỳnh Thị Diễm Hà (mẹ cháu Khang, quê tại Bình Dương) chia sẻ: " Lúc sinh ra bé chưa có biểu hiện u máu, mà giống như da non chỉ ửng ửng đỏ, trong vòng một tuần thì đậm lên nhanh. Tôi đưa con đi khám thì được bác sĩ báo là con bị u máu. Nay cháu đã được điều trị khỏi bằng phương pháp tia laser, kết hợp với thoa thuốc lên trên.

Phương pháp mới trong điều trị u máu

 Cháu Khang đã được điều trị khỏi bệnh u máu
bằng phương pháp mới

Các nghiên cứu cho thấy u máu được phân thành 2 nhóm: khối u mạch máu và các dị dạng mạch máu. Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh u máu như: phẫu thuật, chích xơ, dán đồng vị phóng xạ P32, thoa thuốc, uống thuốc…nhưng kết quả không thay đổi và để lại di chứng.

Laser mạch máu thường được chỉ định cho những trường hợp u máu nông hoặc dạng u mạch phẳng. Máy laser gồm nhiều tính năng như: đầu điều trị đa năng với nhiều kích cỡ chùm tia khác nhau, hệ thống làm lạnh, kỹ thuật siêu xung… giúp bệnh nhân mau hồi phục và tránh được xuất huyết dưới da, đặc biệt tránh được những vết sẹo như các cách điều trị trước đây như tiêm chất làm xơ hoá hay phẫu thuật.

Các bác sĩ cũng cho biết điều trị u máu chưa có trong danh mục bảo hiểm y tế. Trong khi đó việc điều trị lại kéo dài và khá tốn kém. Hiện Trung tâm đang điều trị miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi và trẻ trên 6 tuổi thu phí 50%.


Theo VTV

Các tin cũ hơn