Giẫm đạp trong tiệc năm mới ở Bờ Biển Ngà, 61 người chết

Thứ tư, 02/01/2013, 09:46
Đám đông náo loạn sau màn pháo hoa mừng năm mới tại thành phố trung tâm Bờ Biển Ngà làm 61 người chết và hơn 200 người bị thương, trong đó chủ yếu là trẻ em.
Cảnh tan hoang sau vụ chen lấn đêm giao thừa ở Abidjan. Ảnh: AFP

Hàng nghìn người tụ tập tại sân vận động Felix Houphouet Boigny ở thủ đô Abidjan để theo dõi những màn pháo hoa mừng năm mới. Sau khi kết thúc màn pháo hoa, đám đông đổ lên đại lộ Cộng hòa vào khoảng 1h sáng.

"Dòng người rời sân vận động trở nên hỗn loạn đã dẫn đến sự giẫm đạp và làm hơn 60 người chết và hơn 200 người bị thương", Fox News dẫn lời Issa Sako, nhân viên đội cứu hộ nói. Ngoài ra, các quan chức cho biết con số người chết có thể còn tăng cao.

Phần lớn trong số các nạn nhân là các trẻ em từ 8 đến 15 tuổi. Cha mẹ của các em đi đến nhà xác, bệnh viện và sân vận động để tìm con mình trong sự tuyệt vọng.

Mamadou Sanogo đang đi tìm Sayed, đứa con 9 tuổi của mình, vẫn đang bị mất tích. "Tôi đã nhìn tất cả các thi thể, những không thể tìm thấy con trai tôi. Tôi không biết phải làm gì nữa", ông Sanogo nói trong nước mắt.

Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara và phu nhân đã tới thăm những người bị thương và hứa rằng chính phủ sẽ chi trả tiền chữa bệnh.

Chính phủ của ông Ouattara tổ chức bắn pháo hoa để chào mừng hòa bình ở Bờ Biển Ngà sau nhiều tháng chìm trong bạo lực từ đầu năm 2011 sau cuộc bầu cử gây tranh cãi. Đây là năm thứ hai thành phố Abidjan có tổ chức bắn pháo hoa vào dịp năm mới.

Hàng giờ sau vụ giẫm đạp, các binh sĩ phải tuần tra trên đường phố, truyền hình nhà nước cho thấy hình ảnh một người phụ nữ ở trong xe cứu thương, một người khác bị đau ngồi trên đường. Ngoài ra cũng có hình ảnh các trẻ em được cấp cứu trong bệnh viện. Một cậu bé nhăn mặt vì đau đớn và một cô bé tóc buộc nơ cuốn trong chăn và bàn tay phải băng bó.

Đây không phải là vụ giẫm đạp đầu tiên tại sân vận động của Bờ Biển Ngà. Năm 2009, 22 người chết và 130 người bị thương sau trận bóng đá của vòng loại World Cup tại sân vận động Houphouet Boigny. Sau đó, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA áp lệnh trừng phạt hàng chục nghìn USD lên Liên đoàn bóng đá của quốc gia này vì để sân vận động quá tải dẫn đến tai nạn.

Một năm sau, hai người chết và 30 người bị thương cũng vì chen lấn tại sân vận động ở thành phố lớn thứ hai đất nước, Bouake, sau một chương trình ca nhạc. Chương trình ca nhạc vốn được tổ chức bởi phe nổi dậy khi đó để thúc đẩy hòa bình và hòa giải.

Bờ Biển Ngà nổi tiếng với sản lượng ca cao và là nước sản xuất ca cao lớn nhất thế giới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích