Loạn gà Trung Quốc ở Bắc Giang

Thứ hai, 14/01/2013, 07:32
Theo ghi nhận của PV, hiện nay tại một số vùng nuôi nhiều gà thuộc tỉnh Bắc Giang như Yên Thế, Lạng Giang, Tân Yên vẫn còn “loạn” giống “gà Trung Quốc” – Đây là giống gà “bóc vỏ” từ Trung Quốc rồi nhập lậu về Việt Nam...

Gà Tàu nhập lậu từ Trung Quốc

Trong vai “lái” gà, muốn tìm giống gà Tàu để chuẩn bị lấy số lượng lớn về chăn nuôi, tôi tìm về thị trấn Bằng, huyện Yên Thế, Bắc Giang.

Sau một thời gian lân la dò hỏi khá lâu, trước sự cẩn trọng của người dân trong vùng, khó khăn lắm tôi mới tìm được một mối chuyện nuôi và buôn loại gà Trung Qu này. Sau cuộc trò chuyện anh Tiến khoe: “ Tưởng gì, gà Tàu thì anh có đầy, quanh vùng này họ cũng nuôi nhiều lắm, em mua mấy trăm con chứ mấy nghìn con cũng có”.

ga tau

Đàn gà Trung Quốc trong sân nhà anh Tiến.

Với lý do lấy số lượng lớn và mong muốn “làm ăn lâu dài” nên muốn được nhìn tận mắt những con gà Tàu, tôi đề nghị anh Tiến cho mình được xem những con gà Trung Quốc do anh nuôi, sau một phút lưỡng lự anh Tiến cũng đồng ý.

Nhà anh Tiến thuộc khu nông trường Cam (khu cầu Hin), huyện Yên Thế, Bắc Giang. Anh Tiến cho biết: Bản thân anh không nuôi nhiều giống gà Tàu (anh Tiến nuôi 500 con) nhưng nếu tôi có nhu cầu lấy với số lượng lớn thì anh ấy sẽ gom được 6000 - 7000 con trong vòng 1 ngày mà không gặp bất cứ khó khăn gì vì “trong vùng này họ nuôi gà Tàu rất nhiều”.

Tuy thế, anh Tiến vẫn khẳng định: “ Ở trong vùng này nuôi thế là ít đấy, ở những vùng khác, như bãi Trăm nuôi còn nhiều hơn nữa, mỗi nhà cũng phải nuôi đến 2000 con”.

Sau một hồi trò chuyện, anh Tiến bật mí: Giống gà Trung Quốc này là anh lấy giống từ một người tên Tâm ở xã bên, nổi tiếng từ trước đến nay với việc buôn gà lậu từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Lạng Sơn.

“ Những con gà giống này được nó – Tâm lấy từ các lò ấp ở bên Trung Quốc rồi qua cửa khẩu tràn vào Việt Nam. Có ngày nó phải bán đến cả trăm nghìn con gà Tàu giống cho các xã Tam Tiến, Tiến Thắng, Đồng Kỳ của huyện Yên Thế hay cả những xã ở huyện Lang Giang gần đó như Quang Thịnh, thị trấn Kép…”.

Tôi đề nghị anh dẫn đi xem một số nhà nuôi gà Trung Quốc khác để được tìm hiểu sâu hơn về giống gà này. Được anh Tiến dẫn đến nhà ông Biên ở cách đó không xa.

Qua giới thiệu của anh Tiến, được biết ông Biên là người mới nuôi gà Trung Quốc được một năm nay nhưng cũng “mạnh tay” nuôi 500 con. Theo ông Biên, loại gà này dễ nuôi, khó chết. Ông mua về từ khi nó vừa mới được vài ngày tuổi nhưng chẳng chết con nào.

ga Trung Quoc

Những con gà Trung Quốc chỉ nuôi khoảng 80 ngày là có thể bán.

Theo ông Biên, để phân biệt gà đồi Yên Thế với các loại gà tàu với người nuôi gà chuyên nghiệp thì không khó nhưng với người tiêu thụ bình thường thì không phải là chuyện dễ dàng.

“ Gà đồi Yên Thế thường to hơn gà Tàu, giống gà mía có lông bóng mượt, gà trống màu lông đỏ tươi và đuôi ngắn trong khi đó gà Trung Quốc lông đỏ hơn và lông đuôi cong vút; còn gà mía mái có màu lông vàng, xám  còn gà mái Trung Quốc thường có màu lông vàng nhạt, lông thưa và đầu trọc”, ông Biên nói.

Cũng theo ông Biên, gà Trung Quốc với ưu thế tỉ lệ gà trống cao lại có vẻ ngoài đẹp, giống gà ta nên được người dân ưa dùng, mua để làm lễ cúng, đặc biệt là vào các dịp lễ tết. Cũng vì thế mà giá gà này thường đắt hơn giá ri, gà đồi đã có thương hiệu từ trước đó.

“ Đến tết mỗi con gà Trung Quốc được bán với giá 90.000 đồng/kg (gà đồi Yên Thế có giá 70.000 – 80.000 đồng/kg), và chủ yếu là đưa lên vùng Hà Nội để bán cho người thành phố. Tuy thế, từ nhiều năm nay loại gà này vẫn cháy hàng”, ông Biên nói.

Ga Tau

Gà Tàu (bên trái) rất khó phân biệt với gà ta (bên phải).

Chưa được kiểm định rõ ràng

Ông Giáp Mạnh Hùng, Phó trạm trưởng trạm thú ý huyện Yên Thế cho biết giống gà Trung Quốc được nuôi phổ biến ở trong huyện, đặc biệt tập trung số lượng lớn ở vùng thị trấn Bằng, nông trường Cam, bãi Trăm của huyện Yên Thế. Gà Trung Quốc trống nuôi hết thời kỳ sinh trưởng nặng khoảng 2kg, còn gà tàu mái khoảng 1,4kg.

“Giống gà này thường ít khi bị bệnh, nuôi nhanh lớn nên được nhiều người dân trong huyện nuôi rất nhiều và phổ biến trong 4 năm trở lại đây. Toàn vùng có khoảng 60% hộ nuôi giống gà này. Thực chất thịt loại gà này ăn bình thường, lườn mỏng, chất lượng không thể hơn gà mía của ta. Nhưng nhờ thế mạnh giá giống rẻ, mẫu mã đẹp, tỷ lệ trống cao là những yếu tố khiến người chăn nuôi chấp nhận nuôi nhiều.”, ông Hùng nói.

Ga Tau

Những con gà giống với gà Tàu được bày bán tràn lan ở chợ Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội).

Khi được hỏi về chất lượng của loại gà Trung Quốc này, ông Hùng nói thêm: Da gà Trung Quốc khi giết ra nhìn có màu vàng hơn với gà ta nên nhìn bắt mắt hơn. Nhưng khi ăn thì thịt lại không được thơm, dai và ngọt bằng.

Khi được PV hỏi gà Trung Quốc này có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thông tin báo chí cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay không?

Ông Hùng trả lời: “Cái này chưa rõ. Vì giống gà Trung Quốc được người dân nuôi phổ biến nhưng không có giấy tờ kiểm định từ khi còn nhỏ, lại không được kiểm tra, theo dõi thường xuyên trong quá trình sinh trưởng. Cần phải có quy trình kiểm định rõ ràng”.

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết: Giống gà Trung Quốc luôn tiềm ẩn rất nhiều dịch bệnh do vận chuyển xa lại không được tiêm vacxin đầy đủ. Hơn nữa, chính bởi giá bán giống của gà chíp Trung Quốc “trên trời dưới đất” đã đẩy người làm giống trong nước vào thế bị động không biết xu thế thị trường thế nào để cạnh tranh, phá vỡ mọi quy luật.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn