Bản tin thời tiết "bất thường" lấy từ... trạm khí tượng TW

Thứ tư, 16/01/2013, 07:22
"Nguồn dự báo của VTV thực chất cũng lấy từ các trạm khí tượng thủy văn của trung ương chứ không phải lấy từ nguồn không chính thống”, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Ương cho biết.

Liên quan đến việc dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn về bản tin thời tiết phát sóng lúc 6h15’ của VTVcó sự chênh lệch nhiệt độ so với dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương và không rõ nguồn gốc thông tin lấy từ đâu.

Chiều ngày 14/1, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đức – Phó Tổng giám đốc của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Sau khi có thông tin từ phía dư luận cũng như các cơ quan báo chí, chúng tôi đã có buổi làm việc với ban thời sự của VTV phụ trách sản xuất bản tin thời tiết để đưa ra những thống nhất chung về việc đưa thông tin”.

du bao thoi tiet

Bản tin dự báo thời tiết của VTV lấy nguồn thông tin từ các trạm khí tượng thủy văn

Về việc có sự chênh lệch nhiệt độ, ông Đức giải thích rằng, vì bản tin thời tiết VTV đưa sớm vào lúc 6h15, số liệu sẽ phải lấy từ trước đó nên nhiệt độ thường thấp hơn. Những bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa sau 7h hoặc 8h sáng nhiệt độ đã nhích lên nên sẽ xảy ra sự chênh lệch, tuy nhiên không nhiều.

Mặt khác, về việc VTV có dịch vụ xem thời tiết phải mất tiền, ông Đức cho rằng: "Đó là hình thức kinh doanh của các đơn vị. Những ai có nhu cầu xem thông tin thời tiết thì nhắn tin, ai không có nhu cầu thì thôi chứ không phải bắt ép".

Trước đó, trả lời báo chí, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, bày tỏ bức xúc trên báo chí khi có độ chênh xung quanh bản tin thời tiết lúc 6h15 sáng của VTV với những con số chính thức phát ra từ trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Đây là những thông tin rất quan trọng bởi trong những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã rất vất vả theo dõi bản tin thời tiết trên VTV vào 6h15 sáng để biết cho con nghỉ học hay đến trường.

"Việc dự báo nhiệt độ trên bản tin của VTV lúc 6h15 như mọi người đang theo dõi không phải do nguồn tin của trung tâm DBKTTV trung ương cung cấp. Họ khai thác từ nguồn nào chúng tôi không biết.

Cũng đã rất nhiều người dân gọi điện đến trung tâm phản ánh sự bất nhất này. Ở đây, chúng tôi thấy có sự vụ lợi. Không nên để người dân phải nhắn tin, gọi điện đến số điện thoại nào đó mới được cung cấp thông tin nhiệt độ, thời tiết".

Theo Infonet

Các tin cũ hơn