Tìm đủ cách để tăng giá vé xe tết

Thứ sáu, 18/01/2013, 17:13
Ngày 17/1 có thêm một số đơn vị tổ chức bán vé xe tết và tình trạng xếp hàng, chen lấn lại tái diễn.
Tìm đủ cách để tăng giá vé xe tết
Để giảm bớt đám đông, Công ty Phương Trang phải di dời ra công viên 23-9 (Q.1, TP.HCM) phát phiếu đặt chỗ cho khách - Ảnh: Hữu Khoa

Cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành (Sở Tài chính - Sở GTVT TP.HCM) đã kiểm tra việc bán vé tết tại bến xe miền Đông và phát hiện nhiều bất cập trong quản lý bến bãi cũng như giá xe tết.

Ra công viên... phát phiếu đặt chỗ

Theo thông báo, Công ty TNHH thương mại vận tải hành khách Quê Hương (Công ty Quê Hương) chạy tuyến Phan Rang - Quảng Sơn (Ninh Thuận) sẽ bán vé ngày 17/1.

Khoảng 9h đã có nhiều hành khách xếp hai hàng dài trước quầy vé của Công ty Quê Hương để chờ mua vé, lực lượng bảo vệ bến xe miền Đông liên tục hướng dẫn, giữ trật tự hành khách đến mua vé.

Chị Nguyễn Thiên Kim cho biết từ Bình Dương đến bến xe lúc 8h đã thấy mọi người chen chúc hỏi mua vé xe. “Tôi xếp hàng chờ nhưng cuối cùng được thông báo chỉ phát phiếu đặt chỗ và bán vé từ ngày 20/1” - chị Kim cho biết.

Theo ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông, hiện vẫn chưa nhận được bảng kê khai giá của Công ty Quê Hương nên bến xe chưa cho phép đơn vị này bán vé xe tết.

“Để giải tỏa lượng hành khách tập trung đông, chúng tôi yêu cầu Công ty Quê Hương chỉ phát phiếu đặt chỗ và tổ chức bán vé sau khi đã kê khai giá vé và được các cơ quan có thẩm quyền thông qua. Còn lỗi chưa niêm yết giá vé mà thông báo tổ chức bán vé sẽ xử lý sau” - ông Hải nói.

Cũng trong sáng 17/1, hàng trăm người ùn ùn đổ về Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang (số 272 Đề Thám, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) mua vé xe tết gây ra cảnh ùn tắc giao thông trên đường Đề Thám. Tình trạng chen lấn, xô đẩy giành nhau để bắt số thứ tự mua vé xe tết gây ra cảnh hỗn loạn.

Sau khi lấy số thứ tự, nhiều người tiếp tục ngồi trước công ty và hai bên đường chờ tới lượt mua vé. Đến 9h, Công ty Phương Trang thông báo vé đi tuyến Sài Gòn - Nha Trang ngày 26, 27, 28 tháng Chạp đã hết trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Để giảm bớt đám đông, Công ty Phương Trang phải dời ra công viên 23/9 (Q.1) phát phiếu đặt chỗ và bán vé sau. Nhưng đến 11h, hành khách vẫn còn tập trung rất đông trước công ty và ngoài công viên 23/9.

Không kiểm tra được vì không kê khai giá

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra liên ngành sáng cùng ngày, ông Thượng Thanh Hải nêu một vấn đề kéo dài nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được, gây thiệt hại rất lớn cho hành khách đi xe, đặc biệt vào cao điểm tết. Đó là tình trạng những đơn vị có quầy trong bến xe miền Đông nhưng đồng thời tổ chức bán vé bên ngoài.

“Các trường hợp này bến xe chỉ kiểm soát được giá vé các quầy trong bến còn bên ngoài thì thua. Chưa kể những đơn vị thường lấy danh nghĩa chạy hợp đồng nhưng thực chất bán vé chạy tuyến cố định, lấy giá vé rất cao”, ông Hải cho biết.

Đại diện Sở Tài chính cho biết đơn vị này có quyền kiểm tra về giá vé của các đơn vị vận tải nhưng với điều kiện những đơn vị vận tải phải làm thủ tục kê khai giá với các cơ quan chức năng. Tương tự, một thành viên trong đoàn kiểm tra thuộc Sở GTVT cũng cho rằng chỉ có thể kiểm tra những đơn vị nào chạy tuyến cố định, có đăng ký bến bãi.

“Như vậy những đơn vị hoạt động trong các bến xe thì bị kiểm tra, ràng buộc đủ thứ còn những đơn vị chạy chui bên ngoài lại không bị kiểm tra xử lý. Không chỉ bán giá cao, các đơn vị bên ngoài có khi còn lừa đảo, thiệt hại cuối cùng là hành khách” - ông Hải đặt vất đề.

Ông Hải đề nghị đoàn kiểm tra dạo một vòng tại các tuyến đường Hồng Lạc, Đồng Đen, Vườn Lài... sẽ phát hiện có rất nhiều đơn vị đang tổ chức bán vé ở đây.

Một nghịch lý nữa, theo ông Hải, quy định của TP chỉ cho phép tăng mức phụ thu tối đa không quá 60% nhưng những doanh nghiệp đăng ký bến (đầu hoặc cuối) ở các tỉnh lại được duyệt mức cao hơn, tạo ra sự chênh lệch giá của các đơn vị vận tải chạy cùng tuyến. Vấn đề này đoàn kiểm tra cho biết cũng “bó tay”.

Đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo bến xe miền Đông tiếp tục gửi các kiến nghị, các vấn đề bức xúc như đã nêu để làm căn cứ “triệu tập” một cuộc họp với các cơ quan liên quan tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trên.

“Nếu thấy khó khăn sẽ kiến nghị, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP để làm sao kiểm soát được giá vé xe tết trong những năm tới” - một thành viên đoàn kiểm tra đề nghị.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn