Cơ quan nào cũng có người nhàn rỗi

Thứ tư, 30/01/2013, 10:39
Ở Văn phòng Chính phủ, có chuyên viên làm việc cả thứ 7, chủ nhật mà không hết việc, nhưng có người nhàn rỗi - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam chia sẻ.

Tại một hội nghị mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra con số 30% công chức "có cũng như không".

Chiều 29/1, trả lời báo chí về con số này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, bộ máy hành chính có nhiều việc còn đáng bàn. Ngay trong mỗi cơ quan còn có người chưa phát huy hết khả năng của mình.

“Tôi đã công tác qua nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương. Cơ quan nào cũng có người như vậy. Tôi đã nói chuyện với họ, nhưng họ đều rất khát khao được làm việc, được tạo điều kiện để làm việc, chứ không phải họ muốn ngồi không để ăn lương. Có trường hợp những người như vậy, trong lòng họ có khát khao cống hiến rất lớn”.

Cơ quan nào cũng có người nhàn rỗi
Bộ Nội vụ tổ chức thi tuyển công chức ngày 6/1. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cũng theo ông Đam, ngay tại VPCP cũng có những chuyên viên làm cả thứ 7, chủ nhật mà không hết việc. Trong khi lại có những người rất nhàn rỗi. Có người lâu ngày không được làm việc nhiều thì kỹ năng bị hạn chế. “Ai cũng muốn cống hiến. Có người khát vọng cháy bỏng. Có người tỏ ra bức xúc, chán nản”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam bình luận.

Liên quan đến thông tin chạy công chức 100 triệu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ không có chỉ đạo riêng về chuyện này nhưng đã chỉ đạo ngành nội vụ các cấp chú ý đến hai vấn đề: chất lượng đội ngũ cán bộ hiện tại; tinh giản bộ máy hành chính những nơi thừa, nơi thiếu để tổng thể bộ máy hành chính phải làm được tất cả các việc, không có lỗ hổng.

Cũng theo ông Đam, nếu tất cả các lĩnh vực liên quan đến “chạy” hiểu theo nghĩa tiêu cực thì phải lên án và đấu tranh, ở đâu có hiện tượng ấy thì phải nghiêm trị.

“Mỗi vị trí trong hệ thống đều có thước đo rõ ràng, chuẩn mực chính xác thì khi đó tất cả hiện tượng tiêu cực như chuyện chạy công chức sẽ không còn”, ông Đam nói. Tuy nhiên, để có một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp thì phải có một quá trình phấn đấu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm trong phiên họp vừa qua, Chính phủ cũng đã thảo luận xem xét tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính, trong đó có cải cách thể chế, hiện đại hóa công sở. Ngoài câu chuyện tài chính công, Chính phủ còn thảo luận các vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức.

Theo VNN

Các tin cũ hơn