Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”

Thứ năm, 31/01/2013, 09:08
Tờ Daily Mail của Anh hôm qua loan tin một bức thư điện tử bị rò rỉ cho thấy Mỹ ủng hộ kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, rồi đổ tội cho Tổng thống Bashar al-Assad để lấy cớ đưa quân vào nước này.

Bức thư đề ngày 25/12/2012, do một tin tặc người Malaysia lấy được từ Công ty quốc phòng (tên gọi “mỹ miều” của các tập đoàn đánh thuê tư nhân) Britam có trụ sở tại Anh. Trong đó, Giám đốc phát triển kinh doanh của Britam là David Goulding thảo luận với Chủ tịch Philip Doughty về “đề nghị hấp dẫn” từ Qatar.

Daily Mail trích nội dung bức thư viết: “Phil… Qatar vừa đề nghị một hợp đồng hấp dẫn về Syria và họ khẳng định đã được Mỹ bật đèn xanh. Chúng ta sẽ phải chuyển vũ khí hóa học đến Syria, loại có nguồn gốc từ Liên Xô và giống với thứ mà al-Assad đang có… Thật tình mà nói, tôi không cho rằng đây là ý hay nhưng tiền khá lắm. Anh nghĩ sao? David”.

Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
Bức thư được cho là của lãnh đạo Công ty Britam - Ảnh: Daily Mail 

Bộ Ngoại giao Mỹ, Công ty Britam và các bên khác chưa có phản ứng gì về thông tin trên. Lâu nay, Mỹ và nhiều nước khác luôn cảnh báo rằng họ sẽ có hành động mạnh tay nếu chính quyền al-Assad dùng vũ khí hóa học để chống lại quân nổi dậy.

Mới đây, Phó thủ tướng Israel Silvan Shalom còn dọa sẽ tấn công phủ đầu để ngăn vũ khí hủy diệt của Syria “lọt vào tay lực lượng khủng bố”, theo tờ The New York Times.

Đáp lại, Damascus khẳng định sẽ không bao giờ dùng vũ khí hóa học trừ khi “bị xâm lược” và các kho vũ khí của họ đang được bảo vệ nghiêm nhặt.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 71 thi thể vừa được phát hiện bên bờ sông Quwaiq ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria. Theo BBC hôm qua, các thi thể bị trói hai tay ra sau và bị bắn vào đầu. Phe đối lập cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống al-Assad hành quyết các nạn nhân vào ngày 29/1. Tuy nhiên, chính phủ Syria tuyên bố: “Các nạn nhân đã bị các nhóm khủng bố bắt cóc và sát hại”.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn