Nhật Bản phát hiện phóng xạ sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Thứ sáu, 22/02/2013, 08:48
Các máy bay dò tìm của Nhật Bản đã phát hiện thấy một lượng nhỏ nguyên tố xenon-133 ở khu vực ngoài khơi bờ biển tỉnh Aichi, miền trung nước này.

Bộ Khoa học Nhật Bản ngày 21/2 cho biết các máy bay đã phát hiện thấy các nguyên tố phóng xạ trên sau khi xét nghiệm các mẫu không khí thu được ở độ cao 300m so với mặt nước biển.

 Ảnh minh họa

“Đã phát hiện ra lượng xenon-133 lên tới 1,9 mini becơren/m3 không khí trong các mẫu thu được ở độ cao 300m so với mặt nước biển ở khu vực ngoài khơi bờ biển tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản”, hãng Jiji Press đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện thấy nguyên tố phóng xạ kể từ sau vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên hôm 12/2. Tuy nhiên, Jiji Press dẫn lời quan chức bộ Khoa học Nhật Bản nói rằng hiện họ vẫn chưa xác định được liệu nguyên tố xenon được phát hiện có phải là sản phẩm phát ra từ vụ thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên hôm 12/2 hay không.

Trước đó, để xác định được quy mô và mức độ của vụ thử hạt nhân, Nhật Bản đã tăng cường các hệ thống kiểm tra phóng xạ.

Nguyên tố xenon-133 có thể được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể là sản phẩm của một vụ nổ nguyên tử, nhưng cũng có thể được phát ra từ các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở y tế.
 
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn