Thứ trưởng Bộ GTVT kêu gọi thủy thủ chia sẻ khó khăn với Vinashinlines

Thứ sáu, 22/02/2013, 08:05
“Nếu anh em thủy thủ làm vậy thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng Vinashinlines sớm vượt qua những “sóng gió” hiện tại”, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Thủy thủ Vinashinlines
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (áo trắng) kêu gọi các thủy thủ hãy bình tĩnh.

Trao đổi với phóng viênDân trí vào chiều 21/2, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết: “Các bước xử lý những tàu đang neo đậu hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài và các thuyền viên trên các tàu này, về cơ bản đang được triển khai và có tiến triển.

Anh em thủy thủ tại 7 tàu của Vinashinlines đang gặp khó khăn nhưng rất mong anh em thông cảm cho khó khăn cho doanh nghiệp. Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Vinashinlines đã rất cố gắng.

Công ty đã phải cắt giảm cả chi phí lương của anh em làm việc tại văn phòng, cả những chi phí hết sức cấp thiết như điện thoại, bưu điện cũng phải tiết giảm tối đa. Hiện Vinashinlines còn nợ lương từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2012 của toàn bộ cán bộ nhân viên khối văn phòng.

Dù khó khăn như vậy, nhưng dịp Tết vừa rồi, công đoàn Tổng công ty Vinalines cũng như Vinashinlines đã vận động góp tiền để anh em thủy thủ 7 tàu được ăn Tết. Nhiều khoản hỗ trợ cho các thủy thủ cũng được đảm bảo. Đó là cố gắng rất lớn.

Doanh nghiệp làm ăn có những lúc thuận lợi, có những lúc khó khăn và có chuyện trả lương chậm. Tuy nhiên, hơn khi nào hết, cần ở anh em sự thông cảm và cùng chia sẻ khó khăn. Bản thân Vinalines còn gặp khó khăn. Đặc biệt là Vinashinlines, ngay cả đến gửi văn bản cũng không gửi qua đường bưu điện vì không có tiền mà phải gửi bằng fax. Văn bản nào cần chuyển gấp thì huy động anh em văn phòng chạy xe máy gửi trực tiếp tại Bộ GTVT”.

Có thông tin được đăng tải cho rằng thủy thủ tàu New Horizon bị chậm chi trả tiền nhiên liệu trong quá trình neo đậu?

Phản ánh này là đúng. Sau khi tàu này được giải phóng, cơ quan hữu trách địa phương yêu cầu phải neo đậu ở khu vực cách cầu cảng Karachi(Pakistan) 10 hải lý. Do vướng ngày nghỉ Tết, kế toán chưa kịp chuyển tiền nhiên liệu. Khoản chi phí này đang được thực hiện để chuyển đến các thủy thủ tàu New Horizon trong thời gian tới.

Trước đó, Vinashinlines đã chuyển tiền lương, tiền ăn tết cho anh em.

Thủy thủ tàu New Phoenix đã có văn bản gửi về Vinashinlines nêu rõ: nếu sau ngày 28/2 không tiến hành bàn giao tàu thì họ sẽ rời tàu để giữ gìn mạng sống. Thứ trưởng đã được báo cáo về thông tin này chưa?

Nếu anh em thủy thủ làm vậy thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng công ty sớm vượt qua những “sóng gió” hiện tại.

Trên thực tế, thủy thủ của 7 tàu đang mắc kẹt đều đã có văn bản gửi về Vinalines, Vinashinlines… nhưng như đã nói, anh em phải đoàn kết, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, thứ 7 hàng tuần tôi đều làm việc với tập thể Hội đồng thành viên và ban Tổng giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam, trong đó chủ yếu bàn sâu về các vấn đề của Vinashinlines, theo dõi sát tiến độ giải quyết và yêu cầu báo cáo rõ: tuần này làm gì, tuần sau làm gì, các việc đã triển khai giải quyết đến đâu.

Trong các vấn đề của Vinashinelines, trọng tâm là xử lý những khó khăn liên quan đến 7 tàu đang neo đậu hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài.

Tôi có thể khẳng định, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT… hàng ngày đều quan tâm chỉ đạo sát sao, cùng tìm cách giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thời gian. Và việc chi tiền phải đúng theo quy định của nhà nước chứ không thể nói, cứ có khó khăn là cấp tiền để giải quyết.

Theo quy định pháp luật, công ty mẹ chuyển tiền cho công ty con thì phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó có một quy định là bắt buộc phải thu hồi được khoản tiền đó.

Nhưng dịp Tết vừa qua, để đảm bảo nhu cầu vật chất, tinh thần tối thiểu cho anh em thủy thủ cũng như đảm bảo an toàn cho tàu, Hội đồng thành viên quyết chi cho anh em các khoản chi tiêu Tết, tiền xăng dầu. Đó là cố gắng rất lớn và cần phải được ghi nhận.

Hướng giải quyết của Bộ GTVT về khó khăn hiện tại của Vinashinlines ra sao, thưa Thứ trưởng?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có chủ trương, phương hướng xử lý toàn diện. Hiện tại tôi chưa thể cung cấp thông tin cụ thể bởi đang trong quá trình giải quyết và có nội dung liên quan đến đàm phán với đối tác nước ngoài.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong số 12 tàu neo đậu hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài, có tới 7 tàu của Vinashinlines. Trong số này, có hai tàu New Horizon và New Phoenix.

Mới đây, tập thể thuyền viên tàu New Phoenix do máy trưởng Đặng Xuân Răm và 11 thủy thủ, thợ máy ký gửi cho ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines với nội dung như sau: “… Chúng tôi đã cùng động viên nhau cố gắng vượt qua chờ đến ngày để được trở về đoàn tụ với gia đình, vì chúng tôi đã chờ đợi trong thiếu thốn, đói rét từ ngày 17/5/2012 đến nay đã 9 tháng trời.

Hứa là vậy nhưng đến nay, thời gian đã cận kề nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy phía công ty cho đối tác sang để bàn giao tàu.

Nếu đến ngày 28/2/2013 mà không có người để bàn giao tàu, thì chúng tôi buộc phải tìm mọi cách để rời tàu để giữ gìn mạng sống, vì không thể chịu đựng thêm được nữa.

Trong quá trình rời tàu nếu có bất cứ điều gì xảy ra với chúng tôi thì lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước gia đình chúng tôi”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn