Đề xuất lộ trình 7 năm để cấm xe máy ở Sài Gòn, Hà Nội

Chủ nhật, 24/03/2013, 13:31
Ngừng đăng ký mới đối với xe máy, xây dựng hệ thống xe buýt. Những khu vực cấm, người cần đi bằng xe máy vẫn có thể mua xe cũ để đi lại, sau 7 năm họ có thể bán lại cho nhà nước.
Kẹt xe
Ảnh minh họa - Nguồn: 24h

Để hạn chế xe máy rồi cấm hẳn trong nội thành TP.HCM, Hà Nội, theo tôi cần làm những bước sau đây:

A. Chuẩn bị:

1. Trước tiên phải rà soát toàn bộ hướng tuyến chuẩn bị cho các phương tiện công cộng hoạt động.

2. Rà soát toàn bộ lưu lượng người tham gia giao thông trên hướng tuyến đó.

3. Chuẩn bị cơ sở vật chất như điểm dừng xe buýt (làm ngay, bởi không ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống người dân), đo đạc lập phương án phân làn dành cho phương tiện công cộng

4. Mời tư nhân tham gia vận tải công cộng, có tính toán đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, ưu tiên miễn thuế nhập khẩu xe hơi phục vụ cho lĩnh vực này, ưu tiên nhập xe có chất lượng, đảm bảo môi trường, cần phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ vận tải công cộng về thuế, giám sát triệt tiêu lợi ích nhóm…

5. Thành lập cơ quan kiểm soát lĩnh vực vận tải công cộng.

6. Tiếp tục thắt chặt kiểm soát không cho phát triển mạnh xe cá nhân như xe hơi.

B. Hạn chế và cấm xe máy:

Khi đã chuẩn bị được lực lượng vận tải công cộng một cách khoa học thì bắt đầu hạn chế xe máy, để người dân sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống. Bắt đầu hạn chế xe máy bằng cách:

1. Tuyên truyền tới từng người dân lợi ích của việc cấm xe máy.

2. Đưa ra lộ trình cấm xe máy trong vòng 7 năm.

3. Ngừng đăng ký mới đối với xe máy (khu vực cần cấm, người cần đi bằng xe máy vẫn có thể mua xe cũ để đi lại sau 7 năm họ có thể bán lại cho nhà nước).

4. Mua lại dần toàn bộ lượng xe máy đang hoạt động theo giá trị thực tế có tính cả phần hỗ trợ người bán kinh phí đi lại bằng xe buýt trong vòng 1 năm. Số tiền này bỏ ra thật là ít ỏi so với những gì sẽ đem lại về kinh tế khi cấm xe máy. Xe còn có thể thanh lý về các vùng nông thôn để người dân quê có phương tiện đi lại.

Việc này cần phải làm ngay nếu không tình hình giao thông đô thị sẽ ngày càng tệ hại, kéo bao nhiêu thứ trì trệ theo. Nhà nước và nhân dân cùng làm, mỗi người cần phải hi sinh lợi ích cá nhân. Được như vậy, tôi nghĩ đất nước Việt Nam sẽ rất văn minh, sạch sẽ tạo điều kiện cho kinh tế, du lịch, môi trường…phát triển. Mỗi người sẽ được hưởng lợi chỉ 7 năm thực hiện việc này.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn