Nga, Trung kêu gọi kiềm chế trên bán đảo Triều Tiên

Thứ bảy, 30/03/2013, 08:59
Trung Quốc vừa kêu gọi những nỗ lực chung nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi Nga cảnh báo mâu thuẫn Mỹ - Triều có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan có những nỗ lực chung nhằm đảo ngược tình hình căng thẳng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay phát biểu. "Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á đem lại lợi ích chung", AFP dẫn lời ông nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trong khi đó, phía Nga quan ngại hoạt động quân sự leo thang trên bán đảo này đang rơi vào một "vòng luẩn quẩn" và có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. "Các hành động đơn phương quanh Triều Tiên đang góp phần gia tăng hoạt động quân sự", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết.

"Chúng tôi có thể thấy tình hình đang vượt tầm kiểm soát, nó sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn", ông nói. Ngoại trưởng cũng kêu gọi tất cả các bên ngừng đấu khẩu, không sử dụng tình hình hiện nay làm cớ để giải quyết các nhiệm vụ địa chính trị trong khu vực bằng biện pháp quân sự.

Triều Tiên mới đây đặt các đơn vị tên lửa trong tình trạng sẵn sàng tấn công căn cứ Mỹ tại Hàn Quốc và trên Thái Bình Dương, nhằm phản đối cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa hai nước, với sự tham gia của máy bay thả bom B-2, B-52 và tàu ngầm hạt nhân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn