Việt Nam có gần 4 triệu người bị hen phế quản

Thứ sáu, 03/05/2013, 13:48
Hiện mới chỉ có 5% bệnh nhân hen được kiểm soát triệt để, 20% được kiểm soát tốt. 

Sáng nay (3/5), tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày hen toàn cầu (4/5) và hội nghị khoa học về bệnh hen, dị ứng - miễn dịch lâm sàng. 

Hen phế quản là một bệnh lý phổ biến. Hiện trên thế giới có khoảng 300 triệu người bị bệnh này và có thể sẽ tăng lên 400 triệu người vào năm 2025. Chi phí cho các vấn đề liên quan đến hen phế quản lên tới hàng chục tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Ở nước ta hiện có gần 4  triệu người bị hen phế quản.

hen suyen

Hen phế quản là một bệnh lý phổ biến (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu dịch tễ học gần đây cho thấy, độ lưu hành hen phế quản vẫn có xu hướng tăng lên ở nhiều quốc gia. Cùng với sự gia tăng, vấn đề kiểm soát hen phế quản cũng có những diễn biến đáng lo ngại. Hiện mới chỉ có 5% bệnh nhân hen được kiểm soát triệt để, 20% được kiểm soát tốt.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Sự hiểu biết về hen phế quản của người bệnh, nhân dân và thậm chí một bộ phận nhân viên y tế cũng chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của điều trị dự phòng hen phế quản".

Tuy nhiên, hen là một bệnh có thể hoàn toàn kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu được điều trị, kiểm soát tốt. Nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về hen phế quản, chung tay làm giảm gánh nặng hen phế quản, ngày hen toàn cầu đã ra đời và đến nay cộng đồng thế giới đã chú ý nhiều hơn những nguy cơ và cách kiểm soát bệnh. Năm nay chủ đề là ”Bạn có thể kiểm soát hen cho chính mình”.

Trong sáng nay, sau lễ mít tinh là hội thảo với 23 báo cáo tham luận, tập trung 2 nội dung chẩn đoán, điều trị hen phế quản và các bệnh dị ứng.

Theo VOV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích