UBND TP vừa chấp thuận tạm ứng hơn 40 tỷ đồng từ ngân sách thành phố cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thực hiện các dự án chống ngập nước trong năm nay.
Số tiền này sẽ được dùng để cải tạo hệ thống thoát nước ở đường Trang Tử (từ Đỗ Ngọc Thạnh đến Nguyễn Thị Nhỏ); đường Trần Hưng Đạo (từ Châu Văn Liêm đến Hồng Lạc); đường Phạm Đình Hổ (từ Hồng Bàng đến Lê Quang Sung); đường 3 tháng 2 (từ Hàn Hải Nguyên đến Lê Đại Hành); đường Tân Hòa Đông (từ An Dương Vương đến vòng xoay Phú Lâm) và đường Dương Tử Giang (từ Nguyễn Trãi đến Trang Tử).
![]() |
Khu vực Bàu Cát (quận Tân Bình) và Hòa Bình (quận Tân Phú) đang là 2 điểm ngập nặng nhất mỗi khi có mưa lớn. Ảnh: H.C. |
Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố, trong các dự án trên dự án nào đã hoàn thành các bước chuẩn bị sẽ khởi công ngay, dự án nào chưa xong thì sẽ gấp rút hoàn thiện để tổ chức đấu thầu và thi công, sao cho đến cuối năm 2013 phải hoàn thành tất cả.
Đồng thời, UBND TP đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tạm ứng 30 tỷ đồng cho quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Xây dựng kè chống ngập úng, sạt lở ven sông Sài Gòn, thuộc khu phố 8, phường Linh Đông, quận Thủ Đức.
Liên quan đến các dự án chống ngập trên địa bàn, UBND TP HCM cũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung 2 dự án chống ngập vào Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC) để được ưu tiên bố trí vốn. Gồm dự án Cống kiểm soát triều Vàm Thuật (tổng mức đầu tư 407 tỷ đồng),và Cống kiểm soát triều rạch Nước Lên (406 tỷ đồng).
Theo UBND TP, các dự án đang triển khai nhưng thành phố chưa đủ vốn để thực hiện các công trình liên quan. Hai dự án này có công trình kiến trúc thân thiện với môi trường, có không gian mở cho cộng đồng, kết nối với giao thông công cộng, phục vụ chỉnh trang đô thị, bảo tồn di sản kiến trúc cảnh quan… sẽ được ưu đãi về hệ số sử dụng đất.
Báo cáo của Sở GTVT TP cho biết, sau 2 năm thực hiện chương trình giảm ngập đã xóa được 40/58 điểm ngập trên địa bàn thành phố. Ngoài một số điểm ngập ở Thủ Đức, các điểm ngập còn lại tập trung chủ yếu ở nội đô.
Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa kiến nghị UBND TP HCM hỗ trợ việc kiên cố hóa tuyến kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản để đảm bảo thoát nước nhằm chống ngập cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo cơ quan này, hướng thoát nước chủ yếu của sân bay Tân Sơn Nhất đổ ra kênh Hy Vọng đã được kiên cố hóa bằng bê tông hoặc cống ngầm. Tuy nhiên, đoạn từ rào an ninh sân bay đến giáp đường Tân Sơn vẫn chưa được xây dựng kiên cố nên thường xuyên xảy ra sạt lở, đất đá bồi lấp làm ảnh hưởng đến việc thoát nước của sân bay. Bên cạnh đó, một nhánh thoát nước khác của sân bay Tân Sơn Nhất là tuyến mương Nhật Bản (nhánh 2) do không được duy tu thường xuyên nên bùn rắc lắng đọng nhiều gây cản trở dòng chảy dẫn đến nguy cơ ngập sân bay khi có mưa lớn, kéo dài. |
Theo VNE