Ông chủ WikiLeaks thành lập đảng chính trị, tranh cử tại Australia

Thứ sáu, 26/07/2013, 17:01
Julian Assange, nhà sáng lập trang web chuyên tiết lộ thông tin mật đình đám WikiLeaks, vừa chính thức thành lập đảng WikiLeaks và công bố các ứng viên tham gia cuộc bầu cử liên bang tại Australia.

WikiLeaks

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Theo kênh RTcủa Nga, bản thân ông Assange đã chính thức tuyên bố tranh cử giành một ghế tại thượng viện Australia.

Phát biểu thông qua Skype từ đại sứ quan Ecuador tại London, nơi ông đã ẩn náu suốt hơn một năm qua do sợ bị chính quyền Thụy Điển dẫn độ, Assange đã vạch ra những đường lối chính của đảng chính trị của mình, với tóm lược ngắn gọn: “Minh bạch, trách nhiệm giải trình và công lý”.

Nhà báo người Australia cũng nêu chi tiết kế hoạch hoạt động trọng tâm của đảng WikiLeaks, đó là tập trung vào những người đang xin tị nạn và vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuyên bố trên đánh dấu đảng WikiLeaks đã chính thức được ra đời tại Melbourne, Australia.

Assange tuyên bố đảng của mình sẽ hoạt động như một cơ quan giám sát độc lập các hoạt động của chính phủ Australia.

“Đây là một đảng sẽ có mặt tại Thượng viện, để đảm bảo rằng bất kỳ ai được đưa vào chính phủ sẽ làm đúng công việc của mình. Đó sẽ là một sự đảm bảo cho cuộc bầu cử”, đài phát thanh quốc gia Australia ABC dẫn lời ông Assange khẳng định. “WikiLeaks là một đảng của trách nhiệm giải trình, không phải một đảng của chính phủ”.

Đã có 7 ứng viên của đảng này được đưa ra ứng cử vào các vị trí trong Thượng viện Australia, tại các bang Victoria, Tây Australia và New South Wales. Những ứng viên này bao gồm các nhà nghiên cứu học thuật, phóng viên và nhà hoạt động nhân quyền.

Bản thân Assange sẽ ứng cử tại bang Victoria. Trong khi vẫn chưa rõ liệu thượng viện Australia có phép Assange làm việc từ đại sứ quán Ecuador tại London hay không, nhưng nhà sáng lập WikiLeaks tỏ ra tự tin về khả năng của đảng mình.

“Tất nhiên có khả năng thượng viện Australia sẽ cho phép sự tham dự từ xa. Đây là điều chưa từng có, nhưng về lý thuyết là có thể. Nhưng dù trong trường hợp nào chúng tôi có những ứng viên có thể nắm giữ vị trí cho đến khi tôi có thể đảm nhận nó”, Assange khẳng định với tờNew York Times.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích