Phó chủ tịch Trung Quốc hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

Thứ sáu, 26/07/2013, 16:20
Nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm với phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều, quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Bình Nhưỡng kể từ khi ông Kim lên nắm quyền.
Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong cuộc gặp với phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều tại Bình Nhưỡng ngày 25/7.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), buổi gặp diễn ra vào ngày thứ năm, đúng vào thời điểm mối quan hệ giữa hai nước có những dấu hiệu rạn nứt.

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên và nền kinh tế của Triều Tiên ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của quốc gia láng giềng hùng mạnh Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ hai nước trở nên xấu đi kể từ khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân vào tháng 2, khiến Bắc Kinh đặt bút ký vào lệnh trừng phạt mạnh hơn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh với cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Trong cả hai hội nghị này, ông Tập đều ủng hộ nỗ lực buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Và thông điệp tương tự được cho là đã được chuyển tới đặc phái viên cấp cao mà ông Kim Jong-un phái tới Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Trong khi đó, không có một cuộc họp thượng đỉnh nào cho đến nay được thiết lập giữa ông Tập và ông Kim, người lên nắm quyền ở Triều Tiên sau khi cha ông, nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào tháng 12/2011.

Ông Lý Nguyên Triều chính thức tới Bình Nhưỡng với tư cách là trưởng phái đoàn Trung Quốc tham dự lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào ngày thứ bảy tới.

Theo KCNA, trong cuộc gặp, ông Kim cho biết Triều Tiên “luôn luôn ghi nhớ” sự đóng góp của Trung Quốc trong thời chiến. Tuy nhiên, có rất ít thông tin chi tiết về cuộc gặp được tiết lộ.

Trong khi đó, Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc đưa tin, ông Lý đã thúc đẩy phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và việc nối lại bàn đàm phán 6 bên đã bị ngưng trệ từ lâu.

Tiến trình đàm phán 6 bên, gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật, Nga và Mỹ, nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các đảm bảo an ninh khác.

Thực hiện theo lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, Bắc Kinh đã tiến tới giới hạn các hoạt động tài chính của Bình Nhưỡng ở Trung Quốc, bởi theo cộng đồng quốc tế, các hoạt động này là nguồn hỗ trợ chính cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nhưng giới phân tích cho rằng, mặc dù bực mình với đồng minh “khó bảo”, Bắc Kinh vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là ổn định khu vực. Trung Quốc chắc chắn không muốn thấy có sự đổ vỡ nào đó ở Bình Nhưỡng và càng không muốn thấy một Triều Tiên thống nhất do Seoul và đồng minh của Seoul, Mỹ, kiểm soát.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn