Chốt giá 15 ngàn USD phỏng vấn Kim Jong-un

Thứ năm, 25/07/2013, 09:15
Một nữ tiến sĩ có ảnh hưởng lớn ở Triều Tiên đã đưa ra đề xuất 15.000 USD cho các nhà báo tới thăm Triều Tiên và phỏng vấn Kim Jong-un.

Mới đây, tiến sỹ Chayon ‘Susan’ Kim, một phụ nữ Mỹ gốc Triều Tiên có ảnh hưởng lớn đã đưa ra đề xuất về chuyến đi kéo dài 17 ngày tới Triều Tiên kèm theo bài phỏng vấn độc quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho các phóng viên tới đưa tin về lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Tiến sỹ Chayon Kim là người lập nên Đài tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên ở Washington, D.C, Mỹ. Ngày 27/7 tới đây, Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm đài tưởng niệm này nhân dịp 60 năm ngày chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Bà Kim cũng là người đã từng sắp xếp cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman tới thăm Bình Nhưỡng trước đây.

phong van

Tiến sỹ Chayon Kim (khoanh đỏ) cùng ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman ở Bình Nhưỡng

Theo đó, một thư mời được gửi tới các phóng viên báo chí nêu rõ: “Cộng đồng Damul hải ngoại hợp nhất (DFD) đang lên kế hoạch về một chuyến đi lịch sử tới Triều Tiên nhằm mục đích quy tập hài cốt lính Mỹ mất tích trong trận chiến Chosin năm 1950.”

Chương trình của chuyến đi này bao gồm một cuộc gặp và “phỏng vấn độc quyền” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 25/7 và một buổi họp báo hoặc “bữa tối chính thức cấp nhà nước” vào ngày 26/7. Chi phí cho toàn bộ chuyến đi này là “15.000 USD một người”.

“Số tiền thanh toán sẽ được chuyển khoản tới một công ty thương mại ở Triều Tiên và Trung Quốc, tài khoản ngân hàng sẽ được thông báo sau”, thư mời nêu rõ.

Nếu theo đúng lịch trình này thì cuộc phỏng vấn này sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên được ghi nhận giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và báo chí quốc tế kể từ khi cố Chủ tịch Kim Il Sung gặp gỡ một đoàn phóng viên CNN vào năm 1994.

phong van

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman

Chuyến đi này được vạch ra để tạo điều kiện cho báo giới đưa tin về công cuộc tìm kiếm hài cốt lính Mỹ, tuy nhiên chỉ có hãng AP mới được phép quay phim hoặc chụp ảnh tại nơi khai quật ở Chosin.

Các hãng thông tấn khác sẽ không được truy cập 3G ở Jangjin và tại cuộc họp báo. Nếu các hãng này muốn mang theo camera, họ sẽ phải xin xét duyệt từng trường hợp một.

Hồi tuần trước, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đã rất giận dữ sau khi tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chấp nhận phỏng vấn với báo chí quốc tế với mức phí 1 triệu USD.

KCNA đã gọi đây là “câu chuyện bịa đặt” với những “chứng cứ vụng về” về “một nguồn thông tin nắm rõ tình hình ở Triều Tiên.”

Về phần mình, tiến sỹ Chayon Kim cho biết: “Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên không đòi hỏi bất cứ thứ gì ở chúng tôi, không hề có một xu hay một đòi hỏi nào.” Tuy nhiên tiến sỹ Kim từ chối bình luận về bất cứ câu hỏi nào được đặt ra.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn