Kim Jong Un quyết thử hạt nhân

Chủ nhật, 27/01/2013, 16:56
Hôm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố rằng nước này sẽ có các biện pháp quyết liệt về chương trình hạt nhân, ám chỉ rằng Triều Tiên quyết tâm tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Theo hãng tin AFP, lời cảnh cáo này của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử hạt nhân là “yêu cầu của nhân dân”. Trong những ngày vừa qua, Triều Tiên đã đưa ra một loạt những lời đe dọa, đáp lại lệnh cấm vận mới của Liên Hợp Quốc trừng phạt nước này vì vụ phóng tên lửa hồi tháng 12/2012.

trieu tien
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các vị quan chức quân đội nước này.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết trong một cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao, Kim Jong Un bày tỏ “quyết tâm mạnh mẽ thực thi các biện pháp quan trọng, cấp cao và to lớn” xét tới “tình hình nghiêm trọng” hiện nay của bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã chỉ thị “các nhiệm vụ cụ thể cho các quan chức liên quan”.

Hiện chưa rõ các biện pháp đó là gì nhưng rõ ràng lời cảnh cáo này ám chỉ tới kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 ngay cả khi Trung Quốc và Hoa Kỳ cố gây sức ép để Bình Nhưỡng rút lui.

Tuyên bố trên đài truyền hình, Triều Tiên buộc tội Hoa Kỳ đã dẫn đầu trong “các động thái chống Triều Tiên chưa có tiền lệ” tại Liên Hợp Quốc và cản trở các nỗ lực phát triển kinh tế của Triều Tiên bằng các lệnh cấm vận mới.

“Thực tế này một lần nữa lại chứng mình rằng (Triều Tiên) nên tự mình bảo vệ chủ quyền của mình. Rõ ràng là không thể giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trước khi bản thân thế giới không còn vũ khí hạt nhân”, Triều Tiên tuyên bố.

Trong cuộc họp an ninh của Triều Tiên có sự tham gia của Tư lệnh quân đội Hyon Yong-Chol, lãnh đạo chính ủy Choe Ryong-Hae và lãnh đạo cơ quan tình báo Kim Won-Hong. 

Tuần trước, Ủy ban quốc phòng Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 và thúc đẩy năng lực tấn công Hoa Kỳ nhưng không nói cụ thể thời gian thực hiện.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn