Bạo động tại nhà tù Venezuela, ít nhất 61 người chết

Chủ nhật, 27/01/2013, 10:34
Ít nhất 61 người đã chết và khoảng 120 người bị thương sau một cuộc xô xát giữa các tù nhân và cảnh sát tại một nhà tù phía Tây Nam Venezuela hôm 25/1. Đây chính là một trong những vụ bạo loạn nhà tù đẫm máu nhất trong lịch sử nước này.

Theo hãng tin AFP, những hình ảnh trên truyền hình cho thấy các binh sỹ thuộc lực lượng Cảnh vệ quốc gia Venezuela đã bao vây khu trại giam trong khi các tù nhân với quần áo bê bết máu được đưa ra ngoài. Đằng sau rào chắn, người nhà của các tù nhân, hầu hết là phụ nữ, đứng đợi tin tức về người thân. Không ít người đã bật khóc.

Theo Ruy Medina, giám đốc bệnh viện trung tâm thành phố Barquisimeto, thì hầu hết những người bị thương tại nhà tù Uribana, bang Lara do trúng đạn. Dựa trên chỉ riêng số thi thể được mang tới viện của mình ông khẳng định tình hình thương vong là “đáng báo động”. Medina cho biết các tù nhân bắt đầu được chuyển tới viện của mình lúc gần giữa trưa 25/1 và 14 trong số người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng, cần được phẫu thuật.

nha tu
 Một tù nhân bị thương được quân đội đưa ra ngoài

Ban đầu số tù nhân thiệt mạng được ông Ruy Medina thông báo là 50 nhưng trong phát biểu mới nhất với hãng tin AP, ông cho biết con số này hiện lên tới 61 người. Khoảng 120 người khác bị thương trong đó có 45 người phải nhập viện.

Iris Varela, Bộ trưởng phụ trách các trại giam và tù nhân của Venezuela khẳng định bạo loạn bùng phát sau khi các tù nhân nổi loạn trong lúc các nhân viên an ninh lục soát trại giam để tìm các vũ khí bất hợp pháp.

Vị quan chức này cho biết các nỗ lực nhằm “tước hoàn toàn vũ khí” của các tù nhân đã được thực hiện sau khi có những dấu hiệu cho thấy “các băng đảng đang hoạt động trong khu trại giam đã lên kế hoạch sẽ tính sổ với nhau”.

Ngay sau khi thông tin về vụ bạo loạn được công bố, các đảng phái đối lập tại Venezuela đã lên tiếng công kích chính phủ với cáo buộc buông lỏng kiểm soát hệ thống nhà tù. “Họ sẽ đổ lỗi cho ai trong vụ thảm sát này?”, Henriques Capriles, người từng thua trong chạy đua vào chức Tổng thống với ông Hugo Chavez hồi năm ngoái viết trên Twitter. “Chính phủ hoàn toàn bất lực và vô trách nhiệm”.

Theo AFP, Venezuela nổi tiếng với những nhà tù trong tình trạng tồi tệ, đặc biệt là sự quá tải được xếp vào hàng tệ nhất Mỹ Latinh. Điều kiện vệ sinh kém và bạo lực tràn lan cũng là những thách thức lớn khác. Mặc dù sức chứa tại các nhà tù chỉ ở mức 14.000 phạm nhân, hiện có tới 50.000 tù nhân đang bị giam giữ.

Hồi tháng 8 năm ngoái, ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 43 người khác bị thương trong một cuộc xô xát giữa các băng đảng tại nhà tù Yare, ở ngoại ô thủ đô Caracas. Tháng 6/2011, 30 tù nhân cũng đã thiệt mạng khi bạo loạn nổ ra tại nhà tù Rodeo.

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn