Hà Nội đang tìm phố thông minh

Chủ nhật, 27/01/2013, 11:07
Theo quy hoạch đang được Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND TP. HN, đơn vị này sẽ chọn một khu phố thông minh để phủ sóng wifi miễn phí tại đó để thí điểm.

Bà Kim Lan Hương, Trưởng Phòng Ứng dụng Công nghệ thông tin, Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Hà Nội không thể phủ sóng wifi (hệ thống kết nối Internet không dây) miễn phí trên phạm vi toàn thành phố như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long vì phạm vi của Hà Nội quá rộng.

Dự kiến Hà Nội sẽ chọn một khu phố để làm điểm xây dựng khu phố thông minh và phủ sóng wifi miễn phí, việc này có thể kích thích phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cần xác định rõ nên phủ sóng ở địa điểm nào để tránh lãng phí, bởi khoản đầu tư cho hệ thống wifi không nhỏ.

Hà Nội đang tìm phố thông minh
Khách du lịch quốc tế sử dụng wifi miễn phí khi du lịch Hội An. Ảnh Internet.

Vì vậy, Hà Nội sẽ lựa chọn ký trước khi thực hiện, để tránh khoản đầu tư hệ thống wifi sẽ không đem lại lợi ích lớn, trong khi còn rất nhiều khoản chi khác cần được rót ngân sách.

“Dự kiến, có thể là một khu phố ở quận Hoàn Kiếm. Dự kiến cuối tháng 1/2013 hoặc sau Tết Âm lịch sẽ có quyết định phê duyệt quy hoạch này”, bà Hương cho biết.

Sau khi quy hoạch được duyệt, Sở TT&TT sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định cụ thể thời điểm và địa điểm lắp đặt trạm phát sóng wifi.

“Tuy nhiên, việc phủ sóng wifi miễn phí chưa thể tiến hành trong năm 2013, phải đợi đến năm 2014 – 2015, vì chưa đủ tầm”, bà Hương nói thêm.

Tính tới nay, trên cả nước đã có 3 thành phố thực hiện phủ sóng wifi miễn phí, gồm TP. Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) và Hạ Long (Quảng Ninh); Thừa Thiên - Huế cũng đã có chủ trương đầu tư.

Tại Đà Nẵng, để thực hiện kế hoạch phủ sóng wifi miễn phí trên toàn địa bàn, Thành phố này phải đầu tư tổng kinh phí lên tới 1 triệu USD, với 150 điểm phát sóng.

Tại Hội An, hệ thống wifi được đầu tư với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa, đã chính thức hoạt động từ tháng 3/2012, với 350 điểm phát sóng.

Cuối năm 2012, TP. Hạ Long cũng đã được phủ sóng wifi miễn phí, với 44 trạm thu phát sóng. Dự kiến, đến 2015, Quảng Ninh sẽ triển khai phủ sóng wifi tới tất cả các thành phố, thị xã, trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch trong tỉnh như Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái…

Tháng 6/2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thống nhất chủ trương đầu tư ít nhất 20 tỷ đồng phủ sóng wifi toàn thành phố, nhằm hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và người dân.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn