Các Thứ trưởng bị xử lý thế nào sau sai phạm?

Thứ hai, 28/01/2013, 07:36
Dù có nhiều năm tháng rèn luyện, cống hiến để trở thành Thứ trưởng của một Bộ, nhưng khi mắc phải những lỗi lầm nghiêm trọng, các nhân vật này đều bị điều chuyển, cách chức và đi liền với các hình phạt thích đáng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế về làm chuyên viên Viện dược liệu

Ngày 25/1/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định số 292 QĐBYT về việc điều chuyển ông Cao Minh Quang - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế về làm chuyên viên Viện Dược liệu. Bởi trong thời gian qua, ông Quang có những sai phạm như khai man bằng cấp, trù dập cán bộ, lợi dụng uy tín để vay tiền doanh nghiệp...

Bo Y te

 Ông Cao Minh Quang - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Trước đó, ông Quang đã bị Ủy ban kiểm tra Trung ương 2 lần cảnh cáo về mặt Đảng, trong đó có một lần được chuyển từ cảnh cáo xuống khiển trách. Tháng 12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định không bổ nhiệm lại chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang.

Thứ trưởng Bộ Thương mại lĩnh án 12 năm tù

cach chuc

 Ông Mai Văn Dâu - nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại

Ngày 18/11/2004, tại trụ sở làm việc của Bộ Thương mại (số 21 Ngô Quyền, Hà Nội), Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã tống đạt lệnh khởi tố bị can số 313/ANĐT và lệnh bắt tạm giam (4 tháng) số 710/ANĐT, có sự phê chuẩn của Viện KSNDTC đối với bị can Mai Văn Dâu, Thứ trưởng Bộ Thương mại (trước đó một ngày, ông Mai Văn Dâu đã bị đình chỉ chức vụ Thứ trưởng Bộ Thương mại) để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sau hơn hai năm kể từ khi phát hiện và khởi tố, điều tra, tháng 3/2007, vụ án ông Mai Văn Dâu chính thức được TAND TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm. Ngày 23/3/2007, tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “chạy” hạn ngạch dệt may xảy ra tại Bộ Thương mại, HĐXX đã tuyên án cho từng bị cáo. Điều bất ngờ là mức án toà tuyên cho bị cáo Mai Văn Dâu cao hơn so với mức án đề nghị của cơ quan công tố, bị cáo bị phạt 14 năm tù giam.

Vụ án khép lại vào chiều 20/6/2007, HĐXX Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên án bị cáo Mai Văn Dâu, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, nhận mức án 12 năm tù giam cho tội "Nhận hối lộ", giảm 2 năm so với mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Dù "trắng án" Thứ trưởng Bộ Giao thông vẫn bị cách chức

Ông Nguyễn Việt Tiến, sinh năm 1950, giữ chức thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải từ năm 1998 đến tháng 4/2006.

Ngày 29/3/2006, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ án tại PMU 18. Ngày 4/4/2006, ông bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, 24 giờ sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam.

Sau 2 năm vướng vòng lao lý, bị truy cứu trách nhiệm với 3 tội danh (cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng), cuối tháng 3 ông Tiến được VKSND Tối cao đình chỉ điều tra và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

trang an

Ông Nguyễn Việt Tiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được chúc mừng vì "trắng án".

Ngay sau khi được "trắng án", ông Nguyễn Việt Tiến đề nghị sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng quyết định phục hồi công tác cho ông. Ông Tiến cũng có văn bản gửi Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị "báo cáo với Ban Bí thư" về việc cho ông được trở lại sinh hoạt Đảng sau khi không còn bị tạm giam và không bị cơ quan pháp luật truy tố.

Đến ngày 12 tháng 8, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã họp xét kỷ luật ông, cách chức hết các chức vụ trong Đảng, yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đối với ông Nguyễn Việt Tiến vì "thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên; dẫn tới hậu quả nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng".

Ngày 28/8/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Việt Tiến. Theo quyết định của Thủ tướng, nhiệm vụ của ông Tiến do Bộ trưởng Giao thông Vận tải phân công.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn