Ăn gì cũng "dính" độc

Thứ năm, 25/07/2013, 10:16
30 mẫu bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt được mua ngẫu nhiên tại chín cơ sở bán thực phẩm ở siêu thị và chợ trung tâm TPHCM được xét nghiệm cho thấy hầu hết đều có Tinopal- chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

“Có 24 mẫu, chiếm 80% số mẫu khảo sát có chất làm trắng quang học”- ông Đỗ Ngọc Chính- Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng nói, đồng thời cảnh báo: “Đây là nhóm các thực phẩm được xếp vào danh sách thường xuyên dùng của người dân, nhất là trong mùa hè”.

Các hợp chất Tinopal có khả năng phát huỳnh quang và khi dùng vào chế biến thực phẩm có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Dùng lâu dài sẽ bị suy gan, thận, ung thư.

Trong khi người tiêu dùng đang hoang mang với thông tin các loại bún, bánh canh… nhiễm chất độc thì công bố mới đây từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cũng cho thấy, nhiều thực phẩm khác cũng ngậm đầy chất độc hại.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TPHCM cho biết kiểm tra các mẫu sả xay, dừa tươi gọt vỏ và hạt trân châu trên địa bàn thành phố mới đây phát hiện chất tẩy trắng công nghiệp. Thậm chí nhiều mẫu đũa tre dùng một lần được lấy ngẫu nhiên ở các chợ tại TPHCM cũng chứa sodium sulfure và sulfure dioxide- thủ phạm gây nên những vụ ngộ độc cấp tính.

“Lấy năm mẫu nước mía bán ở các tuyến đường trong đầu tháng 7 vừa qua để kiểm nghiệm, kết quả cho thấy, cả năm mẫu đều nhiễm vi khuẩn đường ruột Ecoli”- ông Hòa nói. Tình trạng cũng tương tự khi kiểm tra các mẫu nước sâm, nước trà bông cúc hay trà sữa trân châu, thậm chí các mẫu này còn nhiễm thêm vi khuẩn Coliforms.

Theo ông Hòa, khảo sát riêng của Chi cục An toàn thực phẩm TPHCM cho thấy, ngoài 7/7 mẫu bún nhiễm chất quang học còn có hai mẫu chứa acid oxalic, chất cấm dùng trong thực phẩm và chất bảo quản, tẩy trắng. “Đây là những chất làm dai bún nhưng lại gây ra vô số tác hại cho sức khỏe người dùng như sỏi thận, kích thích hô hấp làm hen suyễn thậm chí gây cả ung thư nếu sử dụng thường xuyên”- ông Hòa phân tích.

hoa chat

Lô giăm bông làm từ thịt bẩn bị bắt ngày 24/7 được đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Khôi Nguyên

Vừa ăn vừa lo

Thực tế, các loại thực phẩm bẩn vẫn được tuồn vào các quán ăn, cơ sở sản xuất thực phẩm…Chỉ trong vòng 3 ngày qua, các trạm kiểm dịch ở Thủ Đức và huyện Bình Chánh đã phát hiện hàng trăm con gà vịt, và hơn chục tấn thịt, phụ phẩm động vật không nguồn gốc, ôi thiu, nhiễm khuẩn được tuồn vào thành phố.

Mới đây, ngày 23/7, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh phát hiện tại một ngôi nhà trong ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TPHCM hàng trăm con gà không nguồn gốc. Cùng ngày, đơn vị này còn phát hiện gần 100 kg thịt heo, gần 3 nghìn trứng gia cầm cũng trong tình trạng tương tự.

Số thịt heo trên đã ôi thiu, bốc mùi thối nhưng vẫn được một cơ sở mua về chế biến. Chủ cơ sở cho biết, số thịt thối này sẽ được tẩy trắng với chất hóa học sau đó ngâm tẩm để tạo thành thịt tươi mới và chế biến hoặc bán cho các quán cơm.

Không chỉ miếng ăn, nhiều loại thức uống như trà túi lọc, nước giải khát đường phố và đồ gia dụng cũng trong tình trạng đáng báo động. Trong 81 mẫu thực phẩm và đồ gia dụng như hộp xốp, chén nhựa, muỗng nhựa, đũa tre có 27 mẫu không đạt vệ sinh, nhiễm các chất nguy hại. “Lấy 25 mẫu nước giải khát đường phố thì có đến 8 mẫu nhiễm khuẩn Coliforms và Ecoli vượt tiêu chuẩn cho phép”- ông Hòa thông tin.

Trao đổi với PV hôm 24/7, PGS- TS Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, chỉ trong sáu tháng đầu năm nay trong hơn 5 nghìn mẫu thực phẩm kiểm tra có gần một nghìn mẫu không đạt chất lượng, vệ sinh.

“Chúng tôi sẽ rà soát lại các thực phẩm có nguy cơ cao, đồng thời kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm, cơ sở nào vi phạm công khai danh tính trên truyền thông”- ông Bỉnh nói. Mặc dù theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa các cơ sở kinh doanh thực phẩm biết rõ chất phụ gia nào được dùng và bị cấm nhưng vẫn làm ngơ cho vào thực phẩm vì hám lợi.

Bó tay truy nguồn gốc bún nhiễm chất gây ung thư

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa khẳng định không thể truy nguồn gốc các loại thực phẩm làm từ gạo như bún, bánh canh, phở, hủ tiếu, bánh ướt… ở các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, làm thủ công, vì đây là những loại thực phẩm không thuộc yêu cầu phải công bố tiêu chuẩn chất lượng. “Loại thực phẩm này khi ra chợ, cửa hàng ăn rồi thì nó có nhiễm chất gì cũng không truy được”- ông Hòa nói.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích