Vì sao Bộ trưởng Tiến không thăm 3 trẻ tử vong?

Thứ năm, 25/07/2013, 07:42
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang có chuyến công tác tại Quảng Trị, nhưng bà Tiến không thể đến thăm hỏi gia đình 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vacxin do đã kín lịch trình công tác.

Lịch trình, chuyến bay... đã được bố trí kín lịch. Do vậy, bà không thể bố trí thời gian đi thăm các gia đình có cháu bé bị tử vong, bà Tiến cho biết. Theo bà Tiến, trong chuyến công tác tại Quảng Trị bà còn làm việc với địa phương này về nhiều nội dung công việc khác, tờ Khám phá dẫn lời giải thích từ phía Bộ.

Ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị. Tại đây, báo chí đưa tin nữ Bộ trưởng tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh; thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn...

Nguyen Kim Tien
Bộ trưởng Tiến không đến thăm gia đình 3 trẻ tử vong sau tiêm vacxin vì lịch công tác dày kín

Đề cập tới vụ việc 3 trẻ tử vong sau tiêm vacxin viêm gan B, ngày 20/7, Bộ trưởng Tiến cho biết, đã có đoàn công tác của Bộ Y tế nắm bắt thông tin và trả lời báo chí.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong chuyến công tác, bà đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế tìm nguyên nhân, khắc phục hậu quả. Cùng với đó, bà và lãnh đạo chính quyền địa phương, Sở Y tế Quảng Trị... họp thống nhất các phương án khắc phục.

Về nguyên nhân tử vong, một số chuyên gia y tế đang đặt giả thiết có thể trong mũi thuốc tiêm cho 3 trẻ có chất lạ dẫn đến tình trạng trẻ bị sốc phản vệ với những triệu chứng rất giống nhau, như: Tím tái, khó thở, lịm đi trong vòng 10 phút sau tiêm.

Tuy nhiên, bà Tiến cho biết, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra. “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vacxin thì xử vacxin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật..”, nữ Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Tiến, cơ quan công an cũng đưa mẫu vacxin, các mẫu lấy từ tử thi để xét nghiệm song song với xét nghiệm của Bộ Y tế.

Tại một diễn biến khác, trả lời báo chí PGS.TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Sức khỏe cộng đồng cho biết: "Hiện nay chúng ta có 1 số loại vacxin đã cũ, là những vacxin tế bào, gây nhiều phản ứng hơn.

Nhưng cũng cần phải nói, ngay cả khi có loại vacxin tuyệt vời rồi, là vacxin vô bào, vacxin rất mới, nhưng vẫn có khả năng gây ra phản ứng. Vì vậy đừng bao giờ hy vọng có một loại vacxin nào tuyệt đối hoàn toàn".

Ngay sau vụ việc 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị, ngày 21/7, đã có thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong ở Bệnh viện huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 23/7, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, ca tử vong này không liên quan gì đến vacxin viêm gan B và dịch vụ tiêm chủng. Từ khi tiêm vacxin đến khi trẻ sơ sinh tử vong không có triệu chứng của phản ứng sau tiêm chủng. Dây chuyền bảo quản vacxin theo đúng quy định.

Hộp vacxin tiêm cho cháu bé này có 10 lọ (1 liều/lọ), trước đó đã tiêm hết 9 lọ; sau tiêm các cháu bé này vẫn bình thường. Vacxin tiêm cho cháu bé thuộc lô 010212E, hạn sử dụng: 5/2015 do Công ty vacxin và Sinh phẩm Y tế số 1 sản xuất. Sở Y tế Bình Thuận đã nhận 600 liều từ lô vacxin viêm gan B này, đến nay đã sử dụng 414 liều.

Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vacxin ngừa bệnh viêm gan siêu vi B có cùng số xê-ri với lô đã tiêm cho cháu bé.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn