Chuyện lạ ở Gia Lai: Ưu tiên tuyển người để… ngồi chơi

Thứ năm, 25/07/2013, 14:05
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai vừa thanh lý nhiều hợp đồng lao động chuẩn bị chờ vào biên chế là những người không có bằng cấp, không hợp chuyên môn; có trường hợp tuyển vào lái xe, nhưng 3 năm không cầm đến vôlăng mà vẫn ăn lương...

Trả 800 triệu đồng cho “cán bộ ngồi chơi”

Ông Phan Minh Túc - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Gia Lai - cho hay: “Chúng tôi đang thanh lý 25 hợp đồng lao động ngoài biên chế. Những hợp đồng này được tuyển dụng từ thời kỳ ông Nguyễn Văn Tấn còn làm chi cục trưởng (vừa xin nghỉ việc - PV)”.

Lý do của việc này là theo quy định mới, lao động hợp đồng không được đi kiểm tra, kiểm soát thị trường. Hơn nữa, trước đây lao động hợp đồng được chi trả lương và các khoản bảo hiểm lấy từ nguồn kinh phí thường xuyên của đơn vị, nay thì bị cắt hoàn toàn.

cong chuc

Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai. Ảnh: L.Đ.Dũng

Việc thanh lý này được triển khai sau đợt tuyển dụng đầu năm nay. Theo đó, 8 trường hợp thi tuyển trúng công chức hoàn toàn là người ngoài; còn 25 hợp đồng đã làm việc trước (có người thời gian công tác đã 3 năm) bị loại hoàn toàn.

Việc kiểm tra được xác định, các hợp đồng này không có bằng cấp, chuyên môn không phù hợp... “Có trường hợp như anh Đinh Thành Trọng hợp đồng lái xe, nhưng 3 năm nay không lái xe mà vẫn hưởng lương” - ông Túc cho hay. Cũng theo ông Túc, trước khi có việc thanh lý này, chi cục phải chi trả khoản tiền gần 800 triệu đồng/25 hợp đồng/năm.

Chi phí cho hợp đồng như vậy, nhưng ông Lê Huy Vinh - Phó Chi cục trưởng - cho biết, trong số 11 xe thuộc biên chế của chi cục thì phần lớn là xe Uoát, có những chiếc xe cũ mua về mà tiền để sửa chữa thì đủ để mua một xe mới!

Như vậy, với cách giải thích của lãnh đạo mới bổ nhiệm của Chi cục QLTT Gia Lai thì việc tuyển ồ ạt 25 hợp đồng lao động  trước đó của lãnh đạo cũ (mà cấp quản lý cao hơn là Sở Công Thương) đã có sự buông lỏng  về tuyển dụng nhân sự?

Ngoài ra, còn có ẩn ức gì phía sau hay không, khi trước ngày 1.7 (quy định của Chính phủ về tiền chi phí cho hợp đồng lao động không được trích từ nguồn kinh phí thường xuyên của đơn vị) được trích 30% từ các khoản như xử phạt, thu hồi...?

Cũng mới đây, trong đợt thực hiện Nghị quyết TƯ 4, lãnh đạo Sở Công Thương đã kiểm điểm lãnh đạo Chi cục QLTT và yêu cầu phải khắc phục khuyết điểm này. Hiện ông Nguyễn Văn Tấn - nguyên Chi cục trưởng Chi cục QLTT Gia Lai - đã xin nghỉ việc, Sở Nội vụ đã cho ông này nghỉ việc không lương và không bổ nhiệm lại.

Giữ lại con em cán bộ

Trong đợt thanh lý hợp đồng đợt 1 của Chi cục QLTT Gia Lai, có 10 đối tượng cho nghỉ vào tháng 9; trong đó có 3 đối tượng được xem xét lại, tuy năng lực yếu, chuyên môn không phù hợp. Lý do là 3 trường hợp này là con em cán bộ nên để tạm một thời gian. Trả lời việc này, ông Phan Minh Túc cho hay: “3 trường hợp trên đúng là có hoàn cảnh như vậy, nhưng chúng tôi sẽ xem xét khi nào có điều kiện phù hợp sẽ tiếp tục cho nghỉ”.

Với đợt thanh lý hợp đồng này, Chi cục QLTT Gia Lai sẽ còn 103 biên chế chính thức và 11 hợp đồng lái xe theo Nghị định 68. “Với số nhân sự này, lực lượng của chúng tôi vẫn còn thiếu” - ông Túc nói.

Ông Dương Tráng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai - cho biết: “Sở chỉ quản lý lao động trong biên chế, còn ngoài biên chế thì không phải chuyện của Sở mà thuộc quyền từng đơn vị. Do đó, trong việc tuyển nhân sự như trên của Chi cục QLTT thì Sở không cho chủ trương và cũng không hay biết gì”.

Ông Tráng cũng cho biết thêm: “Ông Tấn ký những hợp đồng đó cũng không đúng đâu. Trước ông Tấn tuyển về nhiều, còn ông Túc mới về thì bỏ hết”.

Như vậy, trong suốt một thời gian, việc hợp đồng và sử dụng lao động không phù hợp ở Chi cục QLTT Gia Lai đến nay đã lộ hẳn ra; tuy nhiên, trách nhiệm kiểm tra và quản lý hoạt động của đơn vị thì không chỉ là chi cục, mà còn phải là của Sở Công Thương, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có chấn chỉnh gì.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn