Kim Jong-un chuẩn bị xuất ngoại

Thứ sáu, 12/07/2013, 19:24
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có kế hoạch sang thăm Trung Quốc để hàn gắn lại mối quan hệ giữa hai nước vốn khá căng thẳng trong thời gian qua, Chosun cho hay.

Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một nguồn tin thân cận với Bắc Kinh cho biết, cả hai bên đang cân nhắc việc xúc tiến chuyến đi trên. Dự kiến chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra vào mùa thu này.

Theo Chosun, chuyến thăm của quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Song-nam đầu tháng này dường như là bước đệm cho chuyến đi sắp tới đến Trung Quốc của ông Kim Jong-un.

Thời gian qua quan hệ Trung - Triều tiến triển theo chiều hướng xấu. Ngày 8/7, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ra thông báo cho biết nước này vừa chấm dứt các dự án liên quan đến đánh bắt cá ở vùng biển phía Đông Triều Tiên nhằm bảo vệ tài sản và an toàn tính mạng cho công dân Trung Quốc.

Quyết định này được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Nghề cá Hải dương Trung Quốc và Hiệp hội Nghề cá Triều Tiên thất bại. Triều Tiên khăng khăng đòi là nhà cung cấp độc quyền xăng dầu cho tàu bè đánh cá và không cho phép tàu cá Trung Quốc tự mua xăng dầu.

Trong một diễn tiến khác, Triều Tiên đang huy động rất nhiều tên lửa chuẩn bị cho diễu hành quân sự lớn kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh liên Triều (25/6/1950 – 27/7/1953).

Theo tin từ Yonhap, những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy hơn 10.000 binh sĩ Triều Tiên đang luyện tập cho đợt diễu hành tại sân bay Mirim, gần Bình Nhưỡng.

Yonhap cũng dẫn lời một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay, tên lửa tầm ngắn và tầm trung đang được lắp ráp tại các bệ phóng di động. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối đưa ra bình luận về hoạt động trên.

Các quan chức quân sự tại Seoul đang chú ý đến việc liệu Bình Nhưỡng có trình làng tên lửa có thể mang đầu đàn hạt nhân mới nhất của họ trong cuộc diễu hành hay không.

Hồi tháng 2, phía Triều Tiên tiết lộ kế hoạch tổ chức diễu binh lớn và bắn pháo hoa trong đợt kỷ niệm này. Chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc gần 60 năm, cuộc chiến kết thúc bằng hiệp định đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn