Rùng mình biện pháp tránh thai ‘tàn độc’ thời cổ đại

Thứ bảy, 13/07/2013, 09:38
Từ xa xưa, những biện pháp tránh thai luôn là mối quan tâm của tất cả các chị em phụ nữ. Nhưng trước khi khoa học phát triển, thời cổ đại đã có nhiều biện pháp tránh thai rất lạc hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, có khi dẫn tới vô sinh.

Uống thủy ngân

Các nền văn hóa cổ đại, từ người Assyria, Ai Cập đến La Mã đều coi thủy ngân là "phương thuốc" có thể chữa trị được nhiều bệnh, kể cả các vết thương trên da hay bệnh giang mai... 

Cũng có người lựa chọn phương pháp uống thủy ngân để tránh thai. Thủy ngân có tác dụng tránh thai vì nó làm cho kinh nguyệt phụ nữ không điều hòa. Nhưng nó lại vô cùng độc hại, tuy uống một lượng nhỏ có thể bại não, gây chết người, nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí làm thai chết lưu hoặc sinh non.

Những phụ nữ cổ đại, đặc biệt là phụ nữ Trung Quốc tránh thai bằng thủy ngân thường pha một lượng nhỏ thủy ngân vào trà hoặc đồ ăn mà họ ăn uống hàng ngày để làm thay đổi hormone, kinh nguyệt và không bị "dính" bầu. Mặc dù biết được mức độ nguy hiểm nhưng những phụ nữ cổ đại vẫn liều mình để tránh mang thai ngoài ý muốn.

tranh thai
Phụ nữ Trung Quốc cổ đại từng tránh thai bằng thủy ngân

Chất diệt tinh trùng

Theo cuốn y thư tối cổ của Ai Cập Papyrus Kahun đã có cách nay 4000 năm thì từ xa xưa, những phụ nữ Ai Cập cổ đại đã tự tạo ra chất diệt tinh trùng để tránh mang thai. Đó là, lấy phân voi trộn với nước rồi vê tròn lại và nhét vào âm đạo. Hỗn hợp này có tác dụng diệt tinh trùng, ngăn không cho tinh trùng tiến sâu vào tử cung người phụ nữ và thụ thai.

Cũng theo một tài liệu lịch sử của người Ai Cập (viết năm 1525 trước Công nguyên) thì ngoài sử dụng viên thuốc từ phân voi như trên, nhiều phụ nữ Ai Cập còn ấy lá cây keo nghiền nhỏ trộn lẫn với mật ong buộc trong 1 miếng vải ướt rồi đặt vào âm đạo. Axit lactic trong lá cây keo sẽ đóng vai trò là một chất diệt tinh trùng hữu hiệu. Cách này có thể giúp người phụ nữ tránh thai được trong vòng 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm. 

Bao cao su

Cũng có những ghi chép về việc sử dụng “bao cao su” ở thời cổ đại. Những “bao cao su” này thường là từ da của các loài động vật như cừu, dê, rắn… 

Những tài liệu sớm nhất ghi lại việc sử dụng bao cao su thuộc về người Ai Cập, khoảng 1.000 năm trước. Trong một công trình nghiên cứu về các bức tranh cổ của người Ai Cập, khoảng 900 năm trước Công nguyên, người ta đã thấy có những bức hình miêu tả việc sử dụng bao cao su. 

Khoảng năm 1.660 đến năm 1.665, một viên quan ngự y của vua Charly II nước Anh có tên là Condom đã có sáng kiến dùng ruột con cừu đực làm bao cản tinh trùng (mà chúng ta gọi là bao cao su bây giờ). Ngay sau khi ra đời, bao cản tinh trùng đã nhanh chóng được phổ biến rộng rãi và áp dụng ở hầu hết các nước châu Âu với tên gọi là condom - tên người phát minh ra nó.

Ngoài ra, các cổ nhân Trung Quốc còn dùng “bao cao su” bằng bong bóng cá. Trong một số bảo tàng còn lưu trữ những chiếc “bao cao su” được chế từ ruột của loài cừu, chúng có một chút đặc điểm tương đồng như bao cao su ngày nay.

Xạ hương

Đây là thành phần chính của một loại xuân dược của hoàng hậu Triệu Phi Yến (thời Hán Thành Đế - Trung Quốc). Loại “thần dược” này làm cho da dẻ lúc nào cũng thơm tho, mịn màng, hừng hực xuân sắc. Thế nhưng, xạ hương khiến hoàng hậu không bao giờ có thể mang thai được nữa nên từ đó nó được lưu truyền trong dân gian, đặc biệt trong giới kĩ nữ như một bí quyết độc đáo, thú vị vô cùng. 

Bông

Thời Ebers Papyrus, khoảng 1550 năm trước Công nguyên, người phụ nữ thường nghiền quả chà là, một cành cây keo và trộn với mật ong thành một hỗn hợp. Sau đó đắp hỗn hợp này lên một mảnh vải làm bằng cotton rồi đưa vào âm đạo để tránh thai.

Những người phụ nữ thuộc bộ lạc Yankee trước kia đã từng nhai rễ cây cotton để tránh thai. Do rễ cây này có chứa chất ngăn cản quá trình sản sinh ra hormone giới tính duy trì thai, khiến hiện tượng mang thai không xảy ra.

Nghệ tây

Dân gian Trung Quốc lưu truyền, nghệ tây là phương thuốc tránh thai bí mật sử dụng trong cung đình. Nếu hoàng đế không hài lòng với một cung nữ nào đó thì sau khi “mây mưa”, nàng ta sẽ bị hoạn quan treo ngược lại và dùng thuốc nghệ tẩy rửa sạch âm đạo. Người ta cho rằng có thể rửa sạch tinh dịch trong thân thể phụ nữ bằng cách này.

Chanh

Acid citric được xem là chất diệt tinh binh và XX sẽ ngâm miếng bọt biển vào nước chanh trước khi chèn nó vào âm đạo. Đây là phương pháp tránh thai được sử dụng nhiều trong cộng đồng người Do thái cổ đại. Người cổ đại cũng thụt rửa bằng nước chanh sau khi quan hệ nhưng phương pháp này ít hiệu quả hơn. 

Đu đủ

Ở Nam Á và Đông Nam Á, người ta dùng quả đu đủ xanh làm thuốc tránh thai và phá thai. Đu đủ xanh sinh ra chất ngăn cản hormone giới tính duy trì thai, nên có thể tránh thai được và phá thai. Hạt đu đủ cũng có thể dùng làm thuốc tránh thai cho phái mạnh. Uống hạt đu đủ hàng ngày có thể làm giảm lượng tinh trùng, thậm chí là xuống không. Khi ngưng uống, lượng tinh trùng có thể trở lại bình thường.

Cây bạch chỉ ở Trung Quốc

Cây này được biết đến trong việc điều chỉnh vòng kinh của người phụ nữ. Uống thuốc bổ có rễ cây bạch chỉ sẽ giúp kinh nguyệt được điều hòa, làm giảm các cơn đau do “đến tháng”. Tuy nhiên nếu uống thuốc này trong thời kỳ đầu của thai kỳ, cây bạch chỉ dẫn tới hiện tượng teo dạ con, dẫn tới sảy thai.

Cây bạc hà hăng

Người Hy Lạp và La Mã cổ dùng cây này để nấu và dùng để tăng hương liệu trong rượu. Họ cũng uống trà bạc hà hăng để điều chỉnh kinh nguyệt hàng tháng một cách để tránh thai.

Cà rốt dại

Bác sỹ Hippocrate vĩ đại đã từng sử dụng hạt của cây này hơn 2.000 năm trước để làm thuốc tránh thai. Hạt cây này cũng có tác dụng ngăn cản sự hình thành của hormone giới tính duy trì thai, nên có tác dụng tránh thai cực tốt trong vòng 8 giờ sau khi tiếp xúc với tinh dịch.

Cây cửu lý hương

Một bác sỹ sống ở thế kỷ thứ 2 tại Hy Lạp đã dùng cây này làm thuốc ra thai. Những người phụ nữ Mỹ La tinh cũng ăn cây này và uống trà làm từ cây này để “kế hoạch”. Ăn cây này khiến máu đến dạ con bị giảm, khiến trứng trong dạ con không được nuôi dưỡng và chết dần.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích