TP.HCM: Đề xuất cho phép thụ tinh nhân tạo tối đa 2 thai/lần

Thứ sáu, 12/07/2013, 12:43
Đây là thông tin vừa được UBND TP đề xuất tại cuộc họp tổng kết về Pháp lệnh Dân số (2003-2013), trước thực tế, hàng loạt các ca sinh ba, bốn, năm bằng sự hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian gần đây đã gây hậu quả là hàng loạt những đứa trẻ sinh non nhẹ cân ra đời. Tuy nhiên, chính vì chưa có luật điều chỉnh nên cơ quan chức năng lúng túng trước thực tế này.

Những đứa trẻ èo uột từ ca sinh 3-4-5

Mới đây nhất, sản phụ L.H.A.T, sinh năm 1985, ở Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM sau 2 năm không có con, đã quyết định tiến hành kích thích noãn tại một phòng khám đa khoa và bơm tinh trùng. Kết quả là sản phụ mang 5 thai và chỉ mới 33 tuần 5 ngày, 5 đứa trẻ ra đời bằng phẫu thuật bắt con. Năm trẻ gồm 3 trai, 2 gái lần lượt có cân nặng 2kg, 1,8kg,1,5kg và hai bé 1,3kg. 

Trước đó, tại BV Nhân dân Gia định, TPHCM một trường hợp sinh 4 cũng được ghi nhận vì sử dụng thuốc kích thích buồng trứng và sinh non khi thai chỉ mới 32 tuần tuổi. Cả 4 đứa trẻ đều yếu ớt, nhẹ cân: Ba bé gái (một nặng 1,1kg, hai nặng 1,65kg) và một bé trai nặng 1,7kg...

thu tinh nhan tao

Một ca sinh 5 tại TPHCM. 

Cảnh báo về những biến cố khi mang đa thai, BS Võ Đức Trí - Phó khoa Sơ sinh BV Nhi Đồng 1 TPHCM - cho biết, đa thai rất nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Sản phụ khi mang song thai thì nguy cơ sinh non đã tăng lên 66% so với mang một thai. Nếu mang từ ba thai trở lên thì nguy cơ sinh non chắc chắn tăng lên gấp nhiều lần. Sản phụ mang đa thai cũng phải đối mặt rất lớn với nguy cơ tiền sản giật.

Chưa có quy định: Lách luật để có nhiều con

Câu hỏi đặt ra, đối với những trường hợp sinh ba trở lên sức khoẻ của những đứa trẻ như thế nào? Tuy nhiên, tới thời điểm này do chưa có quy định rõ ràng nên nhiều gia đình lạm dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản để được song thai, đa thai. Chính vì quá dễ dãi trong kiểm soát nên dẫn đến trào lưu đua nhau đi tiêm thuốc kích thích trứng hoặc kỹ thuật khác bất chấp nguy hiểm cho cả con lẫn sản phụ.

Theo TS-BS Vũ Tề Đăng -Phó khoa Nhi sơ sinh BV Từ Dũ TPHCM - với một đứa trẻ sinh non, do cơ thể chưa trưởng thành đầy đủ nên dễ gặp nhiều mối đe doạ như suy hô hấp, dễ bị nhiễm trùng, còn ống động mạch ở tim, không dung nạp thức ăn, dễ bị viêm ruột hoại tử, bệnh lý võng mạc, thính lực, kém phát triển tâm thần - vận động. 

Trước thực tế trên, bà Tô Thị Kim Hoa - Phó GĐ Sở Y tế TPHCM - cho rằng: “Với những trường hợp sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản, pháp luật cần phải có quy định rõ về số lượng thai nhi người mẹ được mang”. 

Theo đề xuất của UBND TPHCM, nếu thụ tinh nhân tạo thì số lượng thai tối đa là 2 thai/lần. Bà Kim Hoa nhấn mạnh, chiến lược sức khỏe sinh sản dân số đang hướng tới thế hệ tương lai, bà mẹ là người cần được bảo vệ sức khỏe trước tiên, các bé khi ra đời phải khỏe mạnh, phát triển tốt hướng tới cải thiện giống nòi nâng cao chất lượng dân số. Không nên để đứa trẻ sinh ra đạt trọng lượng chỉ hơn 1kg thì quá nguy hiểm”.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn