31 nhà sư Thái Lan dùng ma túy đá

Thứ năm, 11/07/2013, 17:27
Một quan chức cấp cao Thái Lan cho hay một sư trụ trì vừa bị buộc tội buôn bán ma túy hôm 9/7, sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy 31 nhà sư ở hàng chục ngôi chùa tại quận Ban Mo, tỉnh Saraburi dương tính với chất methamphetamine (ma túy đá).

Các nhà sư này bị buộc phải hoàn tục. Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan tới các nhà sư Thái Lan.

“Người dân địa phương thường xuyên phàn nàn về những cuộc họp mặt đáng ngờ ở các ngôi chùa này. Hầu hết người trong đó đều sử dụng hoặc có liên quan đến ma túy” - một quan chức địa phương cho hay.

Giới tăng ni, Phật tử Thái Lan gần đây liên tiếp bị truyền thông địa phương phanh phui hàng loạt vụ bê bối, như mua sắm xa xỉ, dùng thuốc kích thích, uống rượu, đánh bạc và mại dâm.

Gần đây nhất, một video quay cảnh 3 vị sư ngồi máy bay riêng, đeo kính râm và dùng túi xách hàng hiệu Louis Vuitton cũng gây xôn xao dư luận Thái Lan.

Theo Cục Điều tra đặc biệt - Bộ Tư pháp Thái Lan, một trong 3 nhà sư đó là Luang Pu Nen Kham -  trụ trì ngôi chùa Khantitham tại tỉnh Sisaket ở Đông Bắc Thái Lan, đang bị điều tra vì là nghi phạm của một loạt hành vi phạm tội như giao cấu với trẻ vị thành niên, trốn thuế, rửa tiền, tàng trữ ma túy.

Nhà sư Luang Pu còn bị cáo buộc đã có 2 con và có quan hệ tình cảm với ít nhất 8 phụ nữ kể từ khi “xuống tóc”. Trong đó, cô bé 14 tuổi nói trên là trường hợp gây hậu quả lớn nhất. 

Thai Lan

Nhà sư Luang Pu.

Văn phòng chống rửa tiền Thái Lan đã yêu cầu 16 tài khoản ngân hàng của nhà sư Luang Pu và các môn đệ bị đóng băng sau khi phát hiện các giao dịch hàng ngày lên tới 200 triệu Baht (gần 7 triệu USD). 10 trong số các tài khoản này mang tên nhà sư Luang Pu.

“Tôi muốn cảnh báo nhà sư Luang Pu và các môn đệ rằng họ không thể chuyển tiền trong các tài khoản ngân hàng vì nếu làm vậy họ ngay lập tức phạm hành động rửa tiền”, Cảnh sát trưởng Suwanee Sawaengphol, phó giám đốc Văn phòng chống rửa tiền Thái Lan, cho biết.

Trước đó, vào tháng 5/2012, người dân đất nước Hàn Quốc cũng đã rúng động với đoạn video cho thấy một số nhà sư nước này đánh bạc, uống rượu và hút thuốc trong một khách sạn sang trọng bên bờ hồ.

Đoạn video trên được quay khi các sư tụ tập ở khách sạn để tưởng niệm sư đồng môn đã viên tịch. Nhân dịp hội ngộ, họ uống rượu, đánh bài poker suốt 13 tiếng đồng hồ và xài hết 1 tỉ won.

Liên quan đến vụ việc, 6 lãnh đạo thuộc Hội đồng điều hành Thiền phái Jogye (Tào Khê) Hàn, tông phái Phật giáo lớn nhất xứ này buộc phải từ chức.

Trưởng lão Hòa thượng Tông phái Tào Khê ngày 11/5/2013 đã phải lên tiếng xin lỗi dân chúng và phật tử Hàn Quốc.

Đồng thời, trên các trang mạng xã hội cư dân mạng vẫn liên tục bày tỏ sự giận dữ trước thực trạng trên. Một số người kêu gọi cải cách Phật giáo nước này.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn