TP.HCM không đề xuất cấm mang thai sau 33 tuổi

Thứ năm, 11/07/2013, 16:03
Bà Tô Kim Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, khẳng định trước thông tin cho rằng Chi cục này đề xuất lên UBND TP đề nghị cấm phụ nữ trên 33 tuổi mang thai.

Bà Hoa cho biết bên lề một cuộc họp mới đây, bà có trao đổi với một vài phóng viên về việc nên khuyến khích phụ nữ không nên mang thai khi đã quá 33 - 35 tuổi vì không đảm bảo sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Chi cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình TP.HCM chưa hề kiến nghị bằng văn bản chính thức về việc cấm phụ nữ trên 33 tuồi mang thai như các báo đã đưa. “Vì đây là quyền tự do của cá nhân, chỉ nên khuyến khích chứ không ai cấm đoán một việc vô lý và thiếu thực tiễn như vậy”, bà Hoa nói.

mang thai

Khám thai định kỳ tại bệnh viện. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Theo thông tin chúng tôi nắm được, văn bản tổng kết 10 năm thực hiện pháp lệnh dân số của UBND TP.HCM mới đây, trong phần kiến nghị cũng không có đề xuất về việc cấm phụ nữ quá 33 tuổi không được mang thai.

Theo lời bà Tô Kim Hoa, đa số các tờ báo đưa thông tin trên đều không có cuộc trao đổi nào với bà. “Đưa tin như vậy vừa không chính xác vừa gây bức xúc, tâm lý không tốt trong dư luận”, bà Hoa nói.

Về việc chỉ được mang tối đa 2 thai khi thụ tinh trong ống nghiệm, bà Tô Kim Hoa xác nhận TP.HCM có kiến nghị. Theo bà Hoa, thực tế từ các ca mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy trẻ sinh ra từ các trường hợp thai ba, thai tư, thai năm thường có sức khỏe không tốt. Và cần quy định mang tối đa hai thai để đảm bảo sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn