Quảng Nam: Hoa “Ưu đàm” mọc trên quạt, mái che quán cafe

Thứ năm, 11/07/2013, 14:46
Hơn 20 cọng hoa, nằm sát với nhau tạo thành một dãy trên thanh sắt của lồng bảo vệ cánh quạt. Dù quạt máy liên tục bật và mái che này tối nào cũng được cuộn vào nhưng loài hoa này không hề bị rụng hay mất đi.

Vào khoảng 8 giờ sáng nay (11.7), khi PV cùng các đồng nghiệp khác đang ngồi uống cafe ở quán Lối Xưa (16 Lê Lai, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), khi vừa bật máy quạt cho mát thì phát hiện trên thanh sắt của lồng sắt bảo vệ cánh quạt có chùm hoa, được cho là loại hoa “ưu đàm” - 3.000 năm mới mọc một lần.

Theo quan sát kỹ, có hơn 20 cọng hoa, nằm sát với nhau tạo thành một dãy trên thanh sắt của lồng bảo vệ cánh quạt. Thân hoa rất mỏng manh, trên đầu có một nhúm bông màu trắng tinh nhô lên, hướng cánh hoa thẳng vào cánh quạt.

 Hoa Uu Dam

Hoa “Ưu đàm” mọc trên lồng sắt bảo vệ quạt máy quán cafe Lối Xưa (vòng đỏ)

Hoa Uu Dam

Thấy phóng viên chụp ảnh, nhiều khách đang uống cafe tò mò hiếu kỳ cũng đến xem. Lúc này, anh Đoàn Trần Huy Thảo (SN 1982, chủ quán cafe Lối Xưa) thấy khách tụ tập đông nên từ trong nhà ra xem.

Sau khi quan sát thấy hoa “Ưu đàm” ở cánh quạt, anh Thảo ngước nhìn lên mái che mát của quán. Lúc này, tại một nút nhựa nối khớp thanh nhôm của mái che mát, anh cũng phát hiện một nhúm hoa như dưới cánh quạt. Tại nút nhựa này, theo quan sát cũng có hơn 20 cánh hoa “Ưu đàm”.

Theo anh Thảo, dù quạt máy liên tục bật cho khách mát, và mái che này tối nào cũng được cuộn vào, sáng quay ra lại, nhưng loài hoa này không hề bị rụng hay mất đi. Quả thật, nó có sức sống rất dẻo dai.

Hoa Uu Dam
 Tại nút nhựa khớp nối thanh nhôm mái che mát của quán cafe Lối Xưa cũng có hơn 20 hoa “Ưu đàm” mọc (vòng đỏ)

Được biết, loài hoa “Ưu Đàm” còn gọi là Ưu đàm bát la, Ưu đàm ba la… là phiên âm Hán-Việt của từ “udumbara” trong tiếng Phạn hay tiếng Pali, có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”… Kinh văn nhà Phật đều có nói về loài hoa “Ưu đàm” thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường. Đó là điềm lành hiếm có của nhân gian, vì loài hoa “Ưu đàm” này 3.000 năm mới nở một lần.

Tuy nhiên, còn tồn tại một giả thuyết khác lại cho rằng đây là một loại trứng ấu trùng nào đó.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn