Chiêm ngưỡng hoa Ưu Đàm 3.000 năm nở một lần

Thứ năm, 16/05/2013, 08:39
Theo kinh Phật, 3.000 năm hoa Ưu Đàm mới nở bông một lần và mỗi lần hoa Ưu Đàm xuất hiện là có vị Phật tái sinh để cứu độ chúng sinh.

Hôm qua, "ông bầu" Phúc Nguyễn - người từng lên báo kiện Á hậu Hoàng My tội "vô ơn" làm chấn động giới showbiz và mới đây nhất là quyết định tố Giải vàng Siêu mẫu Hữu Long vi phạm hợp đồng với công ty của mình đã phát hiện ra một loài hoa khá đặc biệt mọc ngay trên mặt tủ kính - nơi trưng bày những món đồ cổ trong trung tâm spa của mình. 

Hoa Uu Dam

Hình ảnh loài hoa độc đáo vừa được phát hiện trong spa của "ông bầu" Phúc Nguyễn. 

Khi chúng tôi quan sát kỹ thì thấy loài hoa này khá thú vị, có thân mỏng và dài như sợi tơ, mọc dốc ngược xuống mặt gương, tổng cộng có 20 bông hoa nhỏ li ti mọc cách đều nhau với màu trắng thanh khiết...
 
Hoa Uu Dam 

Nhiều người khách tò mò đã đến chiêm ngưỡng và cho biết, đây là loài hoa có tên Ưu Đàm. Riêng một số sư thầy được ông chủ của spa nổi tiếng mời từ chùa về chiêm ngưỡng cũng khẳng định, loài hoa được mọc ra từ mặt kính này đích thực là hoa Ưu Đàm vốn rất nổi tiếng trong dân gian.

Hoa Uu Dam

Loài hoa Ưu Đàm vốn nổi tiếng trong dân gian được nở trên mặt kính tủ trưng bày đồ lưu niệm chứ không phải trên mặt đất. 

Cái tên hoa Ưu Đàm được nhiều người giải thích rằng: Ưu là ở một vị trí tối thượng, còn Đàm là tọa, "Ưu đàm” là ngồi ở một vị trí tối thượng không có gì so sánh được.  

 Hoa Uu Dam

Riêng từ điển tiếng Việt Wikipedia viết: Hoa Ưu Đàm còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la, ưu đàm bạt la, ưu đàm bà la, ô đàm bà la, ô đàm la, ưu đàm bát, ưu đàm, ô đàm, là phiên âm Hán - Việt của từ "udumbara" trong tiếng Phạn hay tiếng Pali, có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”. 

Hoa Uu Dam

Theo kinh Phật, 3.000 năm hoa Ưu Đàm mới nở bông một lần. Đặc biệt hoa Ưu Đàm nở thì không tàn và cũng chẳng có nụ kèm theo và mỗi lần hoa Ưu Đàm xuất hiện là để báo hiệu Chuyển luân vương hoặc một vị Phật giáng sinh.  

Cũng theo Kinh văn nhà Phật, hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường, chỉ trên tiên giới, không có ở trần gian. Hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương, Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện, đó là điềm lành hiếm có của nhân gian. Có hai giả thuyết khác nhau về việc nó nở ra sao. Một cho rằng, loài hoa chỉ nở 3.000 năm một lần. Thuyết khác lại cho rằng nó nở 12 năm một lần để báo hiệu. 

Hoa Uu Dam

Có tổng cộng 20 bông hoa trắng tinh khiết mọc ra từ mặt kính. 

Việc đề cập thời gian nở của hoa Ưu Đàm 3.000 năm một lần mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực của nó. Kinh Phật có ghi vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời có hoa Ưu Đàm nở, tức là thể hiện sự hiếm hoi lắm nhân loại mới gặp được một vị Phật tại thế. 

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa một có cơ sở nào cụ thể để khẳng định đây là hoa gì, cân nặng bao nhiêu, kích cỡ thế nào để so sánh với các loài hoa thường có, vì đây là hoa thiên tạo lạ lùng nhất, độc đáo nhất. Chưa ai khẳng định là loài hoa có thật hay chỉ trong truyền thuyết cho nên không ai dám phủ nhận và cũng chưa ai dám công nhận. 

Hoa Uu Dam

Loài hoa có thân rất mảnh tựa sợi chỉ 

Kể từ năm 1997, người ta đưa ra khá nhiều thông tin về sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm tại nhiều nơi trên thế giới. Lần đầu tiên người ta phát hiện ra loài hoa được cho là Ưu Đàm là tại Hàn Quốc vào năm 1997.

Sau đó, loài tương tự như vậy còn xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Australia và Hoa Kỳ. Còn ở Việt Nam, hoa Ưu Đàm được nhìn thấy nở tại Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Phú Yên, Bình Dương… 

Người ta thường thấy những bông hoa này xuất hiện trên các loài cây khác, trên kim loại, trên kính và trên tượng Phật. Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia cho rằng người ta dễ dàng nhầm trứng của một loài côn trùng cánh gân nào đó thuộc chi Chrysopa trong họ Chrysopidae thành hoa Ưu Đàm do sự tương tự bề ngoài của chúng. 

Hoa Uu Dam

Bông hoa được mọc trên mặt kính 

Hẳn sẽ có người nghi ngờ rằng, loài hoa mọc trên mặt kính trong dãy tủ trưng những món đồ cổ này rất có thể chỉ là trứng côn trùng, nhưng theo một số người thì điều này là rất khó xảy ra. Lý do là bởi khi soi kính hiển vi, người xem sẽ thấy có cánh hoa, nếu là trứng côn trùng nó sẽ có màu ngà ngà vàng, không có cánh hoa và sẽ không mọc đều và ngay hàng thẳng lối như hoa Ưu Đàm. 

 Hoa Uu Dam

Hoa Uu Dam

Toàn cảnh những ngăn tủ chưng bày đồ cổ - nơi hoa Ưu Đàm mọc và nở hoa.

Quan trọng hơn, theo quan sát của chúng tôi, những tủ trưng bày đồ cổ này hoàn toàn không bị ẩm mốc, được gắn hệ thống điện sáng trưng 24/24 tại từng ngăn tủ, nên nhiệt độ rất cao, rất khó để côn trùng vào đây đẻ trứng.

Theo TTTD

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích