Đài Loan khước từ lời xin lỗi của Tổng thống Philippines

Thứ năm, 16/05/2013, 09:13
Đài Loan hôm qua tăng cường thêm biện pháp cấm vận với Philippines và cho rằng lời xin lỗi của Tổng thống Benigno Aquino về vụ bắn chết một ngư dân là "thiếu chân thành".

Trong một nỗ lực nhằm cứu vãn quan hệ ngoại giao giữa hai bên, ông Aquino đã cử ông Amadeo R. Perez, chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO), nơi giải quyết các vấn đề với Đài Loan, làm đại diện cá nhân đến đảo và gửi lời xin lỗi.

"Đại sứ sẽ chuyển tải lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc của ông ấy và người dân Philippines đến gia đình của ông Hung Shih-cheng cũng như người dân Đài Loan về sự mất mát không may ngoài ý muốn này", phát ngôn viên Tổng thống, ông Edwin Lacierda cho biết.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Đài Loan, Giang Nghi Hoa, hôm qua cho hay, hòn đảo này nhận thức được thông báo của ông Lacierda nhưng cho rằng "không chấp nhận được" khi mô tả cái chết của nạn nhân là ngoài mong muốn.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (phải) đòi Manila vẫn phải xin lỗi chính thức và
bồi thường tiền cho gia đình nạn nhân Hung Shih-cheng (trái)

"Ông Perez không đủ thẩm quyền và điều này cho thấy sự thiếu thành khẩn của Philippines trong việc giải quyết vụ việc, do đó làn sóng thứ hai gồm 8 biện pháp trừng phạt của chúng tôi đã được thi hành ngay lập tức", AFP dẫn lời ông Giang nói.

"Làn sóng trừng phạt" này bao gồm một cảnh báo "đỏ" về du lịch, yêu cầu người Đài Loan không thăm Philippines và ngừng các trao đổi giữa quan chức cấp cao hai bên, cũng như các trao đổi về thương mại và học thuật.

Ông Giang cũng kêu gọi người dân Đài Loan ủng hộ chính quyền trong việc gây sức ép lên chính phủ Philippines nhưng lại yêu cầu người dân quốc đảo nên hành xử "bình tĩnh".

Đài Loan đầu ngày hôm qua đã đóng băng việc nhập khẩu nhân công Philippines và triệu hồi đại diện tại Manila để bày tỏ sự phản đối. Đài Bắc cũng bác bỏ lời xin lỗi đầu tiên của đại diện ngoại giao Manila vì cho rằng như thế là "không đủ".

Hiện có 87.000 lao động Philippines đang làm việc ở Đài Loan và gần 2.000 đơn xin việc mới được trình lên các nhà chức trách mỗi tháng.

Tuần duyên Philippines thừa nhận đã bắn chết ngư dân 65 tuổi trên vào tuần trước, vì cho rằng tàu cá của ông này đi vào vùng biển của quốc đảo. Tuy nhiên, con trai của nạn nhân và hai thủy thủ khác có mặt trên tàu vào thời điểm đó phủ nhận đi vào vùng nước của Philippines.

Công tố viên Đài Loan Liu Chia-kai mô tả sự việc là "một vụ giết người" và tàu Đài Loan bị trúng hơn 50 phát đạn.

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu yêu cầu Philippines phải xin lỗi chính thức, bồi thường tiền, bắt giữ kẻ giết người và đàm phán về nghề cá.

"Ông Mã bày tỏ sự không hài lòng về sự thiếu chân thành và thái độ thay đổi của Philippines, nhận thấy phản ứng liều lĩnh và chiếu lệ của Philippines là không thể chấp nhận được", phát ngôn viên của ông Mã cho biết.

Cơ quan phòng thủ của Đài Loan cho biết đảo này đã bắt đầu cuộc tập trận hai ngày nhằm bảo vệ ngư dân trong vùng biển gần một đảo của Philippines.

Các nhà phân tích nhận định ông Mã không muốn thể hiện thái độ mềm mỏng khi tỷ lệ tín nhiệm ông đang ở mức thấp và chính quyền của ông dường như cũng đang nỗ lực cho thấy sự cứng rắn trong tranh chấp hàng hải.

Theo VNE

Các tin cũ hơn