Đài Loan tậu 12 phi cơ chống ngầm của Mỹ

Thứ năm, 28/03/2013, 07:49
Đài Loan sẽ tiếp nhận các máy bay chống tàu ngầm từ Mỹ vào giữa năm 2015, nhằm tăng cường phòng thủ hải quân.

Tham mưu trưởng hải quân Đài Loan, phó đô đốc Hsu Pei-shan cho biết về thông tin trên hôm nay khi được một nhà lập pháp hỏi về khả năng chậm trễ trong việc việc bàn giao máy bay chống ngầm từ Mỹ, hãng thông tấn CNA đưa tin.

Một máy bay chồng ngầm P-3C Orion

Trước đó, vào năm 2007, Washington đã nhất trí bán cho Đài Loan phi cơ tuần tra P-3C Orion đã được tân trang lại. Loại khí tài này được cho là sẽ giúp mở rộng phạm vi giám sát của phi đội chống ngầm Đài Loan lên gấp 10 lần.

Phi đội P-3C với chi phí gần hai tỷ USD dự kiến sẽ thay thế các máy bay chống ngầm S-2T đã già cỗi của đảo.

Việc tiếp nhận 5 chiếc đầu tiên trong số 12 phi cơ ban đầu dự kiến diễn ra trong năm 2012, hai chiếc tiếp theo vào năm 2013, 4 chiếc nữa vào năm 2014 và chiếc cuối cùng vào năm 2015.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và thể hiện quyết tâm sẽ giành lại kể cả phải sử dụng biện pháp quân sự, khiến chính quyền đảo này phải thường xuyên tăng cường củng cố lực lượng quân sự bằng các vũ khí hầu hết được mua từ Mỹ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc với Đài Loan được cải thiện đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu lên nắm quyền và tăng cường liên kết thương mại cũng như du lịch với đại lục. Ông Mã tái cử vào tháng 1/2012 và có nhiệm kỳ cuối cùng kéo dài đến năm 2016.

Theo VNE

Các tin cũ hơn