"Trảm" chủ đầu tư vụ ô tô húc sập thủy điện

Thứ năm, 28/03/2013, 07:31
UBND tỉnh Kon Tum vừa ra thông báo không cho phép Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek được tiếp tục đầu tư, xây dựng công trình thủy điện Đăk Mek 3.

Ngày 27/3, đại diện UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đã quyết định đình chỉ xây dựng dự án thủy điện Đăk Mek 3 với lý do chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện; bỏ qua các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, để xảy ra sự cố sập bờ tường thượng lưu dẫn đến chết người.

Từ đó, UBND tỉnh Kon Tum không cho phép Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek tiếp tục đầu tư xây dựng đối với công trình thủy điện Đăk Mek 3.

Đập thủy điện
Hiện trường vụ vỡ tường phía thượng lưu, đập thủy điện Đăk Mek 3. Ảnh: Tiến Thành

Các đơn vị tham gia xây dựng thủy điện Đăk Mek 3 gồm: Đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần Thủy lợi - Thủy điện Nam Việt); đơn vị thi công xây lắp xây dựng công trình (Công ty thi công cơ giới Hồng Phát Kon Tum) và đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình (Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Bắc Châu) cũng sẽ bị xử lý theo quy định vì đã để xảy ra sai phạm.

UBND tỉnh Kon Tum đã giao cho Công an tỉnh điều tra, xử lý vụ việc đổ bờ tường thượng lưu gây chết người và những dấu hiệu vi phạm khác trong quá trình đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đắk Mek 3.

Các đơn vị có liên quan (Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Đăk Glei và Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek) có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình cho Công an tỉnh Kon Tum để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư tiến hành thu dọn hiện trường sự cố vỡ đập, có sự giám sát của Sở Xây dựng và UBND huyện Đăk Glei.

Công trình thủy điện Đăk Mek 3 nằm trên địa bàn thôn Kon Hriêng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, Kon Tum. Công trình do Công ty cổ phần Hồng Phát Đăk Mek làm chủ đầu tư.

Công suất thiết kế thủy điện là 7,5 MW, với tổng kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng. Đơn vị thi công công trình là Công ty thi công cơ giới Hồng Phát.

Chiều ngày 22/11/2012, hơn 80% bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện này đã đổ sập, khiến một công nhân đang thi công tử vong.

Theo điều tra ban đầu của các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư đã xây dựng công trình hoàn toàn sai với thiết kế nên đã xảy ra sự cố vỡ đập khi chưa tích nước.

Theo VNN

Các tin cũ hơn