"Sát thủ đầu mưng mủ" mong độc giả "Phê như con tê tê"

Thứ năm, 28/03/2013, 07:58
Trò chuyện cùng Nguyễn Thành Phong, họa sĩ minh họa hai cuốn sách tranh thành ngữ teen nổi tiếng "Sát thủ đầu mưng mủ" và "Phê như con tê tê".

Anh có nghĩ "Phê như con tê tê" sẽ tiếp tục gây sốt như "Sát thủ đầu mưng mủ" đã từng làm được cách đây hơn một năm?

- Thú thực là tôi không biết. Bản trước của cuốn sách (Sát thủ đầu mưng mủ) mới chỉ tới được với một số bạn đọc ở Hà Nội và Sài Gòn, còn sách chưa hề tới được các tỉnh thành khác thì đã bị thu hồi. Bởi vậy tôi hy vọng cuốn sách có thể đến với nhiều độc giả trên cả nước hơn nữa, vậy thôi.

sat thu dau mung mu

Họa sĩ Thành Phong và Phê như con tê tê được xuất bản.

"Phê như con tê tê" cái tựa sách có ý nghĩa như thế nào?

- Tựa sách được ban biên tập NXB Nhã Nam lựa chọn, là lựa chọn thứ 2 sau Sát thủ đầu mưng mủ, có lẽ những người làm sách mong muốn cuốn sách khiến cho độc giả sẽ "phê như con tê tê chăng".

Sau "Sát thủ đầu mưng mủ" với những tâm huyết và sáng tạo của mình bị thu hồi, anh kì vọng điều gì ở lần tái bản này?

- Khó có thể nói là không thất vọng khi tác phẩm của mình bị thu hồi. Tôi hy vọng tới thời điểm này tất cả mọi người đều đã có một độ lùi thời gian nhất định để nhìn nhận cuốn sách một cách khách quan hơn. Và hy vọng Phê như con tê tê sẽ được đón nhận rộng rãi.

"Phê như con tê tê" được chỉnh sửa, bổ sung như thế nào để cập nhật ngôn ngữ đời sống giới trẻ, cũng như để tránh bị cơ quan quản lý "tuýt còi" lần nữa?

- Điều này có vẻ khó tin, nhưng thực tế cho tới trước khi cầm sách tôi cũng không rõ cụ thể từng bổ sung và chỉnh sửa chi tiết cho cuốn sách này.

Việc vẽ các tranh mới tôi đã thực hiện cách đây hơn một năm. Tôi đoán có thể ban biên tập NXB Nhã Nam muốn làm tôi ngạc nhiên. Tôi hy vọng cuốn sách đủ hấp dẫn để những người dù đã mua bản Sát thủ đầu mưng mủ vẫn muốn mua tiếp bản sách lần này với sự háo hức và chờ đợi nhất.

Hình như cuốn sách của anh không đơn thuần là những lời ăn tiếng nói thường ngày trong đời sống giới trẻ, mà là sự trào lộng những câu chuyện bi hài trong xã hội theo kiểu "Táo quân" cuối năm?

- Tôi nghĩ trong cuốn sách có cả những câu nói vần vè đơn thuần thông dụng và cả những bức tranh gửi gắm câu chuyện của thời đại.

Bản chất cái hài luôn có cái bi, cái trớ trêu, nghịch lý của cuộc sống, và tinh thần trào lộng/tự trào là một trong những cảm hứng của tôi trong giai đoạn sáng tác hiện tại. Dù có trào lộng nhưng khách quan nhận định thì tôi nghĩ cuốn sách này chủ yếu mang tính hài hước, giải trí thôi.

sat thu dau mung mu

Anh có sợ cuốn sách được tái bản lần này lại tiếp tục nhận những ý kiến không đồng tình vì nhiều người cho rằng nó làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt?

- Ngay từ lần đầu tiên xuất bản Sát thủ đầu mưng mủ, chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận những ý kiến trái chiều như vậy rồi.

Khó có thể đòi hỏi sự ủng hộ tuyệt đối khi một cuốn sách ra mắt. Chỉ hy vọng sự đón nhận và nhìn nhận một cách khách quan nhất, bởi Phê như con tê tê là một góc nhỏ đời sống giới trẻ hiện đại.

Cuốn sách là sự tái hiện tổng quát những gì đang diễn ra, để thấy rằng những chuyển động ngôn từ của các bạn trẻ bây giờ đã rất khác.

Anh có tự tin rằng những gì cuốn sách viết ra là một tổng quát khá đầy đủ và chân thực về ngôn ngữ hiện đại đang phổ biến trong đời sống giới trẻ, những chủ thể sáng tạo đồng thời là những người trực tiếp sử dụng nhiều nhất?

- Bởi dòng chảy ngôn ngữ vẫn vùn vụt trôi và giới trẻ vẫn là một trong những tác nhân làm biến đổi nó nhanh và nhiều nhất, cuốn sách chỉ là một lát cắt mỏng của ngôn ngữ đương đại. Việc tổng hợp các câu nói, thành ngữ hiện đại đầy đủ và quy mô, chúng tôi xin được nhường lại cho các nhà ngôn ngữ học.

Tôi chỉ nghĩ rằng, dù tôi có viết ra cuốn sách đó hay không, thì những thành ngữ, những lời ăn tiếng nói giễu nhại ấy vẫn được sử dụng một cách hết sức phổ biến và rộng rãi trong đời sống của các bạn trẻ, những cuối thế hệ 8X, thế hệ 9X ngày hôm nay.

Vì thế, cuốn sách chỉ là sự tái hiện tổng quát những gì đang diễn ra, để thấy rằng những chuyển động ngôn từ của các bạn trẻ bây giờ đã rất khác.

Anh nhìn nhận một cách tỉnh táo, "Sát thủ đầu mưng mủ" hay "Phê như con tê tê" có giúp ích như thế nào trong sự nghiệp của anh? Bởi khó có thể nói những bức tranh minh họa anh vẽ trong cuốn sách này được đánh giá cao ở chính bản thân nó như anh từng vẽ về giao thông hay những vấn đề xã hội khác, mà điều hấp dẫn ở đây chủ yếu nằm ở những câu thành ngữ chế của giới trẻ?

- Sự ra đời của Sát thủ đầu mưng mủ giúp tôi nhận ra rằng thể loại sách tranh minh họa cũng có thể có dấu ấn riêng của nó. Tranh minh họa và thành ngữ hiện đại, mỗi thứ đều có cái hay riêng nên khó có thể nói cái nào hấp dẫn hơn, nhưng sự kết hợp giữa tranh và chữ có thể tạo ra được những hiệu quả bất ngờ là điều ta không thể chối cãi.

Anh có kế hoạch sáng tác những ấn phẩm tiếp theo sau "Phê như con tê tê" để thành một bộ sách độc đáo tổng hợp những thành ngữ của giới trẻ?

- Nếu Phê như con tê tê là cuốn sách tổng hợp những thành ngữ của giới trẻ, thì cuốn sách tiếp theo của chúng tôi mong sẽ là một món quà tặng cho "giới già", tôi chỉ muốn tiết lộ đến thế.

Theo VTC

Các tin cũ hơn