Đích thân Tổng thống Philippines xin lỗi Đài Loan

Thứ tư, 15/05/2013, 17:27
Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay 15/5 đích thân xin lỗi về cái chết của ngư dân Đài Loan và kêu gọi bình tĩnh khi công chúng Đài Loan ngày càng bất bình về vụ việc.

Người phát ngôn Tổng thống Philippines, ông Edwin Lacierda, cho biết ông Aquino đã cử chủ tịch Văn phòng kinh tế và văn hóa Manila (MEC), cơ quan chịu trách nhiệm mối quan hệ với Đài Loan, tới hòn đảo này để đưa ra lời xin lỗi.

“Tổng thống đã chỉ định chủ tịch MECO Amadeo R. Perez làm đại diện riêng cho ông, để bày tỏ chia buồn sâu sắc và lời xin lỗi của ông và người dân Philippines tới gia đình ông Hung Shih-cheng cũng như người dân Đài Loan về vụ thiệt mạng không may và không cố ý này”, Lacierda cho hay.

Antonio Basilio, đại diện của Philippines tại Đài Bắc và ngoại trưởng
Đài Loan David Lin

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã bắn chết ngư dân 65 tuổi trên vào tuần trước sau khi họ cho biết tàu của ông Hung Shih-cheng đã đi trái phép vào vùng biển của Philippines.

Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, Đài Loan cho biết Philippines đã xin lỗi về cái chết của ngư dân, thông qua đại sứ không chính thức của nước này tại đảo Đài Loan. Song lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu lại cho rằng Manila cần phải ra lời xin lỗi và đền bù chính thức, xét xử người chịu trách nhiệm và tiến hành đàm phán về việc đánh bắt.

Đáp trả cho vụ bắn chết ngư dân, Đài Loan đã ngưng tuyển công nhân Philippines. Người phát ngôn của ông Mã còn cảnh báo sẽ trừng phạt thêm nếu yêu cầu của Đài Loan không được đáp ứng cho tới 10h GMT ngày hôm nay 15/5.

Lệnh trừng phạt thêm sẽ bao gồm báo động “đỏ” về đi lại, kêu gọi người Đài Loan không tới thăm Philippines và ngưng trao đổi giữa các quan chức cấp cao hai bên.

Trong khi đó, người phát ngôn Lacierda kêu gọi Đài Loan không áp dụng những đe dọa trừng phạt trên và thay đổi quyết định cấm tuyển mới công nhân Philippines.

“Chúng tôi kêu gọi người Đài Loan không lôi người dân Philippines của chúng tôi vào vụ việc”, người phát ngôn Tổng thống Philippines cho hay. “Chúng tôi kêu gọi bĩnh tĩnh.”

Cũng theo người phát ngôn, ông Perez sẽ gặp ngoại trưởng Đài Loan vào hôm nay và gia đình nạn nhân vào ngày mai.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn