Cơ quan cũ nữ phó phòng "quậy" bị xử lý 16 người

Thứ sáu, 12/07/2013, 12:00
Trưởng đoàn Thanh tra Lê Thành Ôi đã ký báo cáo kết quả thanh tra toàn diện quá trình hoạt động trong hai năm (2011-2012) của Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh, trong đó, kiến nghị kiểm điểm, xử lý 16 người.

khu kinh tế 

Trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh. 

Về công tác kế toán - toàn bộ sổ sách kế toán không đóng dấu giáp lai theo quy định. Không thực hiện việc ghi sổ, theo dõi các khoản thu-chi tạm ứng đúng quy định. Không lập báo cáo thu chi hoạt động sự nghiệp, báo cáo tình hình tăng, giảm tài sản cố định”. Từ đó, việc quản lý và sử dụng kinh phí trong 2 năm “chưa đảm bảo nguyên tắc quản lý tài chính của Nhà nước với tổng số tiền 2.054.397.467 đồng”.

Thanh tra phát hiện tràn lan chi khống, từ tiếp khách đến công tác phí, từ ăn nhậu đến quà cáp. Có chuyến công tác được doanh nghiệp đài thọ nhưng Ban Quản lý Khu kinh tế cũng kê khống thanh toán hơn 10 triệu đồng để “thuê ca nô đưa Bộ KH&ĐT đi Sóc Trăng” và “mua tôm khô, nước mắm rươi đi Bình Dương”.

Công tác quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra 7 công trình phát hiện sai phạm từ tư vấn thiết kế đến thi công và giám sát thi công, dẫn tới chất lượng thấp, thất thoát ngân sách lớn. Một hệ thống thoát nước thải, thuê tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) lập ra bộ hồ sơ thiết kế không phù hợp với hiện trạng mặt bằng, khi thi công phát sinh thêm gần 20% khối lượng. Một hệ thống thoát nước mưa, chưa hoàn thành đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng thì không thoát được nước.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung, công suất 2.000 m3 ngày đêm, ở Khu Công nghiệp Long Đức, đã thanh toán gần 12 tỷ đồng, hoàn thành hơn 2 năm nhưng chưa thể vận hành. Nguyên do ông Trưởng ban Lê Tấn Lực “chỉ định Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Việt Mỹ Hưng làm tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công, lập tổng dự toán” khi Công ty này mới thành lập được 4 tháng nên không đủ năng lực.

Ông Lực lại chỉ định thầu tư vấn giám sát cho Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM là đơn vị không có chức năng lẫn cán bộ giám sát. Kết quả, chọn công nghệ lạc hậu, thi công kém chất lượng, Đoàn thanh tra thuê Công ty Giám định Vinacontrol giám định 63 thiết bị xử lý nước thải, kết quả là nhiều thiết bị không đạt yêu cầu...

Kiến nghị kiểm điểm, xử lý

Thanh tra kiến nghị “nghiêm khắc kiểm điểm và có hình thức xử lý” đối với tập thể Ban lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và nhiều cá nhân. Đó là ông Dương Văn Kẻn, nguyên Trưởng ban (nay là GĐ Sở Công thương Trà Vinh), có trách nhiệm chính về nhiều thiếu sót ở hạng mục rà phá bom mìn Khu công nghiệp Cầu Quan và duyệt chi sai gần 500 triệu đồng.

Ông Trưởng ban Lê Tấn Lực, có trách nhiệm chính về nhiều sai sót của nhiều công trình xây dựng cơ bản, “chưa gương mẫu trong việc quản lý sử dụng tài sản của Nhà nước”, duyệt chi sai hơn 80 triệu đồng và liên đới chịu trách nhiệm trong việc chi sai gần 1 tỉ đồng.

Phó ban Lê Văn Khâm chi sai gần 1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Thụ, GĐ Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Long Đức, chịu trách nhiệm về nhiều công trình chất lượng kém, thanh toán sai hơn 400 triệu đồng.

“Kiểm điểm rút kinh nghiệm” với ông: Tống Minh Viễn, nguyên Trưởng ban (Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa bị miễn nhiệm ngày 10/7, hiện là Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy); ông Phạm Tiết Khoa, Phó Trưởng ban và một số người khác. 

Về ông Chủ tịch UBND tỉnh Trần Khiêu và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, trước đây dự thảo báo cáo thanh tra kiến nghị kiểm điểm vì cho sử dụng sai nguồn vốn để thực hiện hạng mục rà phá bom mìn.

Nay báo cáo thanh tra cho rằng: “Đây cũng là hạng mục đặc thù trong xây dựng cơ bản mà chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra các vi phạm về thủ tục và hồ sơ theo quy định. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ KH&ĐT, Kho bạc Nhà nước Trung ương cho ý kiến”.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn