10 sự thật gây sốc về các phương pháp tránh thai

Thứ ba, 02/07/2013, 11:00
Đến nay khoa học đã nghiên cứu, cho ra đời nhiều phương pháp tránh thai mới có hiệu quả cao, giảm thiểu tình trạng vỡ kế hoạch, tuy nhiên điều quan trọng vẫn là yếu tố con người.

tranh thai

2/3 số phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai thường xuyên và nhất quán chỉ có tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn 5%. Trong đó, 19% những người phụ nữ dùng quá nhiều cách tránh thai khác nhau chiếm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn lên tới 43%.

tranh thai

Bạn hoàn toàn có thể giám sát tác dụng phụ. Tất cả các thương hiệu thuốc ngừa thai đểu có tác dụng hiệu quả ngừa thai, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với cơ thể của bạn, có những loại thuốc gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, chóng mặt...

tranh thai

Vòng tránh thai được chèn vào trong tử cung của người phụ nữ nhằm mục đích ngăn cản tinh trùng gặp và thụ tinh với trứng nên có hiệu quả tránh thai lên đến 99%.

tranh thai

Thế hệ đầu của thuốc tránh thai chứa hàm lượng estrogen và progestin gây trữ nước trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã không tìm thấy mối liên quan giữa thuốc tránh thai và tăng cân.

Vấn đề tăng cân thường do 2 nguyên nhân: Cơ thể bị tích nước, khiến cho nước trong cơ thể quá nhiều, sau khi ngưng dùng thuốc tránh thai, bạn lại trở về trạng thái bình thường. Nguyên nhân thứ 2 là cảm giác thèm ăn, đặc biệt là trong 3 tháng đầu dùng thuốc tránh thai. 

tranh thai

Dùng thuốc tránh thai kết hợp với một số loại thuốc khác có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai, ví dụ như các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, hay cả những loại thực phẩm chức năng.

tranh thai

Trước đó, các bác sĩ đã từng lo ngại rằng nếu bạn thụ thai ngay sau khi ngừng thuốc tránh thai, nguy cơ sẩy thai sẽ cao hơn.

Tuy nhiên,điều này đã được chứng minh là vô căn cứ, bởi các chất có trong thuốc tránh thai sẽ không ảnh hưởng đến hormone sinh sản của bạn, từ 3-6 tháng sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai, cơ thể bạn sẽ trở lại tình trạng bình thường ngay lập tức.

Thuốc tránh thai sẽ không có ảnh hưởng đến việc bạn mang thai sau này, hay sức khỏe của em bé. 

tranh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tốt nhất sau 5 ngày nếu bạn sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai an toàn khác.

tranh thai

Trước đây, các biện pháp tránh thai cho nam giới hết sức hạn chế, chỉ chủ yếu là dùng bao cao su và thắt ống dẫn tinh, tuy nhiên, cả 2 biện pháp này đều có những nhược điểm rất khó khắc phục.

Gần đây, tránh thai bằng nội tiết tố đang là một hướng đi mới có rất nhiều triển vọng để thay thế cho các phương pháp trên. Cũng giống như ở nữ giới, tránh thai bằng nội tiết tố ở nam giới tương đối an toàn, hiệu quả và có thể dễ dàng có thai trở lại khi cần.

tranh thai

Trong thời gian uống thuốc tránh thai, vài tháng lại phải ngưng 1 lần. Trên thực tế, uống thuốc tránh thai cũng có thể có thời gian tạm nghỉ (mỗi 4 tuần có thể nghỉ 1 tuần).

Trong thời gian bạn ngưng thuốc, nguy cơ có thai ngoài ý muốn tăng cao hơn và xuất hiện một số triệu chứng buồn nôn, ngực sưng, xuất huyết. Do vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng liên tục.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích