Lạ kỳ chuyện vào nghĩa trang… chụp ảnh cưới

Thứ ba, 02/07/2013, 07:15
Cưới xin là chuyện “hỷ”, vì thế trong truyền thống Á đông, người ta thường kiêng đủ thứ, đặc biệt là những thứ liên quan đến người chết.

Vậy nhưng ở Tiền Giang lại có sự lạ, có một nghĩa trang mà hàng trăm cặp đôi yêu nhau trước ngày tổ chức hôn lễ lại vào bằng được để… chụp ảnh cưới!
 
Xếp hàng chờ chụp hình… bên mộ!

Sáng sớm 28/6, PV tìm đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang. Nghĩa trang này nằm trên địa phận TP. Mỹ Tho, sát quốc lộ I, cách ngã ba Trung Lương chỉ vài cây số. Cũng như 62 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh trên khắp cả nước, nơi đây quy tập hơn 6.000 mộ liệt sĩ – những người đã ngã xuống vì đất nước.

Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang là cô dâu chú rể cứ đưa nhau vào đây chụp hình cưới. Không phải bây giờ mà từ những năm 1993.

Thơ thẩn làm cốc cà phê ở căn-tin của nghĩa trang, gần khu văn phòng Ban quản lý, chúng tôi được chị Hoa, phụ trách căn-tin hơn 20 năm qua chỉ cho dãy phòng được thiết kế làm “phòng thay đồ” cho cô dâu chú rể.

Chị Hoa không nhớ nổi đã gặp bao nhiêu cặp đôi đến đây chụp hình cưới, chỉ biết ngày thường có 2-5 cặp, ngày cuối tuần thì nhiều hơn, riêng vào mùa cưới từ tháng 12 trở đi, mỗi ngày có đến 15-20 cặp vào chụp hình cưới. “Đông quá nên họ phải chờ nhau mà chụp, nhờ vậy căn-tin cũng đông vui hơn” - chị Hoa nói. 

Đến giờ làm việc, ông Nguyễn Văn Bé Ba - Trưởng ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ vừa nhâm nhi li cà phê sáng với PV vừa hồ hởi bảo: “Cơ sự là do nhiếp ảnh gia Duy Anh cả đấy. Ông này phát hiện cảnh quan đẹp bên trong nghĩa trang, có ao bông súng, có cây to bóng mát, có cung đường và công trình đẹp nên thuyết phục cô dâu chú rể vào đây chụp hình cưới.

Rồi nhiều anh em nhiếp ảnh khác cũng làm theo, khiến nơi đây tự nhiên trở thành địa điểm chụp hình cưới lý tưởng từ lúc nào không hay”.

Hỏi về những phức tạp của công tác quản lý khi duy trì mô hình này, vị lãnh đạo nghĩa trang liệt sĩ cười lớn: “Chuyện đó là đương nhiên. Mình trồng hoa, kiểng ở đây mình cưng từng chút một, nhưng nhiều cặp đôi lại nhón cái bông (hoa) làm kiểu, hay ngắt nhánh bông súng khi xuống thuyền tạo dáng là chuyện thường ngày. Có dạo, có cặp đôi còn ngắt hoa làm thành hình trái tim trên bãi cỏ rồi… sáng tác ảnh khiến anh em phát mệt.

Chúng tôi cũng chẳng phạt vạ gì, nhắc nhở là chính. Được một điều là ý thức của các cặp đôi chụp hình cưới lẫn của anh em nhiếp ảnh cũng cao dần nên việc quản lý hoạt động này ngày càng nhẹ nhàng hơn. Đến thời điểm này anh em nhiếp ảnh tự quy định và tự thu các khoản đóng góp để hỗ trợ chi phí vệ sinh dọn dẹp…”. 

nhiep anh

 Nhiếp ảnh gia Võ Thơ trong một pha tạo dáng chụp ảnh cưới tại nghĩa trang hôm 28/6.

Vượt qua rào cản tâm linh
 
Câu chuyện đang “mặn” thì vừa lúc hai nhiếp ảnh gia Võ Thơ và Trúc Minh Kiếm đưa các cô dâu chú rể đến nghĩa trang liệt sĩ chụp hình cưới. Trong khi chờ các cặp đôi thay đổi xiêm y, chúng tôi tranh thủ bắt chuyện thì Võ Thơ bảo hồi đầu thuyết phục cô dâu chú rể vào nghĩa trang chụp hình cưới cũng khó lắm chứ không dễ dàng như bây giờ.

“Rõ ràng là thời điểm năm 1993 – 1994, cảnh quan ở nghĩa trang là đẹp nhất tỉnh rồi nên thuyết phục cô dâu chú rể vào đây là có cơ sở chuyên môn mà nói chuyện, duy chỉ vướng vấn đề tâm linh khiến nhiều người e ngại. Lúc đó anh em cũng “học bài” của anh Duy Anh thuyết phục các cặp đôi rằng chụp hình rất đẹp mà không có mộ phần trong hình bằng cách đưa cả album ảnh ra thuyết phục.

Vả lại mộ phần là của những anh hùng liệt sĩ sống khôn thác thiêng, vào đấy thắp nhang nguyện xin tình duyên bền chặt là chuyện rất hay. Nói có tình, có lý, thế thì họ cũng xuôi tai. Nhiều người vào đây chụp, riết rồi người ta quen”. 

Thậm chí, nhiếp ảnh gia Võ Thơ còn quả quyết: “Nhiều cặp đôi sống hạnh phúc đến hôm nay còn vào đây thắp nhang cho các anh hùng liệt sĩ đã mang đến nhiều cái phúc trong cuộc sống hôn nhân cho họ đấy”!

Liên quan đến những việc tự thu kinh phí đóng góp cho nghĩa trang nhằm duy trì hoạt động chụp hình cưới tại đây, nhiếp ảnh gia Trúc Minh Kiếm nói đó là sự tự nguyện của anh em chứ không ai ép. “Hồi trước thì tùy, có người góp 20.000đ, có người thì 30.000đ sau mỗi lần chụp hình.

Số tiền này nhờ chị Hoa ở căn-tin quản lý để trả phí thuê người làm vệ sinh mỗi ngày. Sau này vì có một số công trình phụ cần khắc phục nên anh em nhiếp ảnh có quy định đóng góp 50.000đ cho mỗi lần chụp để có số dư trong một năm sửa chữa công trình phụ nào thì dùng” - Nhiếp ảnh gia Trúc Minh Kiếm giải thích.

Hiện Nghĩa trang liệt sỹ Tiền Giang cũng đang cần xây dựng lại nhà chờ đã hư hỏng nặng với kinh phí khoảng 30 triệu đồng, tuy nhiên theo ông Bé Ba, anh em nhiếp ảnh đã huy động được một nửa, nửa còn lại Ban quản lý vẫn đang tiếp tục “xoay xở”.

Chúng tôi quan sát “ảnh trường” của nghĩa trang liệt sĩ mới thấy nơi đây đẹp đến khó cưỡng: Cung đường men theo bờ ao bông súng và bờ tường bao bọc nghĩa trang nở đầy hoa. Công trình bia Tổ quốc ghi công trang trọng và cao vút như ngọn tháp, nơi từng giúp nhiếp ảnh gia Duy Anh đoạt nhiều giải ảnh trong và ngoài nước khi mang hình cưới sáng tạo tại đây dự thi.

Những ngôi nhà tưởng niệm bên trong nghĩa trang đượcc thiết kế theo kiểu xưa với cột gỗ, mái ngói… Chú rể Nguyễn Thế Hiển, người đang chờ được chụp ảnh cưới, cười tươi rói nói với chúng tôi rằng thế hệ trẻ như anh đã không còn e ngại nào về mặt tâm lý khi đến đây chụp hình cưới, có chăng là nơi tôn nghiêm nên đi đứng, nói năng phải cẩn trọng hơn một chút.

Nhà nhiếp ảnh Duy Anh, người đang tham gia giảng dạy nhiếp ảnh tại TP.HCM bảo rằng, việc phát hiện vẻ đẹp tại Nghĩa trang liệt sĩ Tiền Giang và đặt nền móng cho mô hình chụp ảnh cưới tại đây luôn khiến ông thấy hạnh phúc khi nhìn lại chặng đường nghề đã qua.

Việc vượt qua được rào cản tâm linh để giúp cô câu chú rể vào nghĩa trang liệt sĩ chụp hình khiến người dân địa phương này ngày càng gắn bó mật thiết hơn với nơi an nghỉ của những bậc tiền bối anh linh có nhiều đóng góp cho Tổ quốc.

 Chọn nghĩa trang  làm nơi… tất niên
 
Không chỉ chụp ảnh cưới, giới nhiếp ảnh Tiền Giang còn chọn khu vực đặt bia Tổ quốc ghi công làm “sân khấu” mừng Tất niên vào 13 tháng Chạp hằng năm. Người khởi xướng cũng chính là nhiếp ảnh gia Duy Anh.

Nhiếp ảnh gia Võ Thơ kể, cứ đến dịp Tất niên là nhờ chị Hoa căn-tin nghĩa trang làm đầu mối, còn hơn 50 tay ảnh thường xuyên lui tới nghĩa trang chụp ảnh cưới sẽ đóng góp tùy lòng. Có tay ảnh Thanh Tâm ở Tân Hiệp hàng năm còn góp cả ban nhạc sống giúp lễ Tất niên của giới nhiếp ảnh, với cả trăm người đến dự.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn