Dân Croatia xuống đường ăn mừng gia nhập EU

Thứ hai, 01/07/2013, 11:37
Hàng chục nghìn người dân Croatia đã đổ ra đường phố Thủ đô Zagreb để ăn mừng việc nước mình trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU).

Khoảng 20.000 người đã có mặt ở quảng trường Zagreb, nơi tổ chức lễ mừng. “Chào mừng đến với EU” - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tuyên bố. Pháo hoa rực rỡ đã thắp sáng bầu trời Zagreb.

Các buổi lễ chào mừng cũng diễn ra đầy sôi động ở nhiều thành phố tại quốc gia 4,2 triệu dân. Người dân Croatia đổ ra đường, vẫy quốc kỳ và cờ EU, miệng hát vang. Hơn 100 chính trị gia EU đã có mặt tại quảng trường Zagreb để thưởng thức buổi lễ có sự tham gia của 700 ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công...

Croatia

Croatia 

“Hôm nay là một ngày vĩ đại và vui sướng đối với đất nước chúng ta - Tổng thống Croatia Ivo Josipovic khẳng định - Đây là ngày chúng ta mở ra một chương mới trong lịch sử dân tộc”. Đúng nửa đêm, nhà chức trách Croatia đã dỡ bỏ tấm biển “Hải quan” ở cửa khẩu dọc biên giới với Slovenia, quốc gia Nam Tư cũ đầu tiên gia nhập EU.

“Tôi vô cùng tự hào, cuối cùng chúng tôi đã có mặt tại nơi mình xứng đáng được đến” - AFP dẫn lời sinh viên 23 tuổi Morana Tokic ở Zagreb.

Tuy nhiên một số người khác tỏ ra thận trọng khi cho rằng việc Croatia có phát triển mạnh mẽ hơn không khi gia nhập EU còn phụ thuộc vào nỗ lực của người dân nước này.

Croatia

Việc gia nhập chính thức của Croatia là sự bổ sung đầu tiên của EU kể từ khi Bulgaria và Romania gia nhập khối hồi năm 2007. Đây là bước ngoặt lịch sử đối với quốc gia vùng Balkan có 4,2 triệu dân này sau khi tuyên bố độc lập tách khỏi Liên bang Nam Tư cũ hồi năm 1991.

Để trở thành thành viên của EU, Croatia đã phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn EU đề ra đúng thời hạn, thực hiện yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tái phục hồi thị trường lao động, kiểm soát tham nhũng, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và hợp tác với Tòa án quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh ở Nam Tư cũ.

Croatia sẽ tổ chức một buổi lễ trang trọng vào đêm 30/6 để đánh dấu thời khắc lịch sử khi nước này là thành viên chính thức của ngôi nhà chung EU từ ngày 1/7/2013, trở thành quốc gia thứ hai thuộc Liên bang Nam Tư trước đây gia nhập EU, sau khi Slovenia trở thành thành viên liên minh này vào năm 2004.

 

Theo Vietnamplus

Các tin cũ hơn