"Quân đội TQ ở Biển Đông đe dọa hòa bình"

Thứ hai, 01/07/2013, 10:00
Ngày 30/6, Philippines khẳng định sự hiện diện quân sự và bán quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại vùng Biển Đông tranh chấp là mối đe dọa đối với hòa bình khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã đưa ra tuyên bố trên trong một thông cáo báo chí tại một diễn đàn an ninh khu vực có sự tham gia của 10 người đồng cấp thuộc ASEAN và Trung Quốc. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Ảnh: dailystar

Thông cáo báo chí trên có đoạn: "Ông Del Rosario hôm qua (30/6) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng quân sự hóa ngày càng gia tăng trên Biển Đông".

Theo ông Del Rosario, đã có sự hiện diện quy mô lớn các tàu quân sự và bán quân sự của Trung Quốc tại hai nhóm đảo thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines là bãi Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham) và bãi đá ngầm Thomas 2.

Ông Del Rosario khẳng định sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại các nhóm đảo này "là những mối đe dọa đến nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định hàng hải trong khu vực".

Đồng thời ông cáo buộc những hành động của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, trong đó các bên cùng tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này đã cam kết không đưa ra bất kỳ hành động nào có thể gây gia tăng căng thẳng.

Trả lời báo giới ở Brunei sau cuộc gặp các ngoại trưởng ASEAN, ông Del Rosario nhấn mạnh sự hiện diện “to lớn” của các tàu quân sự và bán quân sự Trung Quốc ở bãi Thomas 2 và bãi cạn Scarborough là mối đe dọa với hòa bình khu vực. "Chúng tôi lên án bất kỳ đe dọa sử dụng vũ lực nào”, ông nói. 



Theo Vietnamplus

Các tin cũ hơn