Gia vị Trung Quốc ngập chợ Hà Nội, hương thịt từ hóa chất

Thứ hai, 01/07/2013, 06:59
Gia vị Trung Quốc tràn vào các chợ ở Hà Nội, Metro bán hàng hết đát, hương thịt từ hóa chất là những thông tin tiêu dùng được quan tâm nhất trong tuần qua.

Dân Hà Nội “ngộ độc” gia vị Trung Quốc

Mặc dù liên tiếp có thông tin nông sản Trung Quốc bị phát hiện có chất độc hại trong thời gian gần đây nhưng các loại mặt hàng này vẫn ùn ùn về chợ.

gia vi

Hành củ, tỏi Trung Quốc bán đầy chợ Hà Nội - Ảnh: SGTT

Tại các chợ đầu mối như Long Biên, Đền Lừ (Hà Nội), mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến xe tải chở các loại hoa quả, nông sản khô về đây tiêu thụ. 

Theo tiết lộ của các chủ hàng chuyên đánh buôn các loại gia vị, nông sản Trung Quốc từ cửa khẩu về Hà Nội, giá các mặt hàng này "rẻ như bèo", thấp hơn rất nhiều so với những loại gia vị trong nước. Đơn cử như hành củ khô, hành tây, cà rốt, gừng... giá nhập khẩu chỉ khoảng 2.500 đồng/kg, tỏi 3.400 đồng/kg.

Không chỉ rẻ, các mặt hàng này của Trung Quốc còn "đẹp mã" nên rất hút mắt người tiêu dùng. Trong khi đó, hàng trong nước có giá bán đắt gấp 3 lần hàng Trung Quốc và mẫu mã xấu hơn nên các thương lái không muốn nhập về. 

gia vi

Các mặt hàng gia vị Trung Quốc bán tràn lan ở các chợ

Theo cơ quan kiểm dịch thực vật đóng tại Lạng Sơn, năm 2012 tại cửa khẩu Lạng Sơn, Việt Nam nhập tới 680.000 tấn rau củ quả các loại từ Trung Quốc. Trong đó, riêng hành củ khô nhập 18.500 tấn, tỏi trên 116.000 tấn, hành tây 64.000 tấn.

Metro bán hàng loạt đồ hết hạn sử dụng

Ngày 19/6, Đội quản lý thị trường số 15 đã phát hiện siêu thị Metro Hoàng Mai bán nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng. Trong đó có sản phẩm sữa tắm Romano khuyến mãi dầu gội đầu ghi nhãn mác không rõ ràng, 7 vỉ (28 hộp) sữa chua Proby của Công ty CP Sữa Việt Nam – Vinamilk, đã hết hạn sử dụng từ ngày 13/6/2013.

gia vi


Ngoài ra, sản phẩm cóc ngâm chua ngọt của cơ sở Trường Giang (Ấp Tấn Phước, Tấn Mỹ, Chợ mới, An Giang) sản xuất bán trong siêu thị Metro Hoàng Mai, tại thời điểm kiểm tra có 1 hộp bị thoát nước, mất màng nilon co nhiệt…

Cùng thời điểm, người tiêu dùng cũng đã xuất trình với phía Metro Hoàng Mai về hóa đơn mua hàng và số hàng mua phải hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Hương thịt từ hóa chất

Những xiên thịt nướng thơm phức, những miếng sườn nướng ngửi đã mê làm nao lòng thực khách đang làm mưa làm gió ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ít ai biết rằng, để có mùi thơm mê li như thế, các chủ cửa hàng thịt nướng sẵn sàng ngâm tẩm những hóa chất độc hại để thu hút người mua. 

gia vi

Những xiên thịt thơm phức mê hoặc người ăn

Dạo qua một vòng chợ Kim Biên, có thể dễ dàng tìm thấy nơi có thể mua hóa chất ướp đồ nướng. Người bán gọi loại hóa chất này là “hương thịt” vì có mùi như thịt, thoảng mùi thơm của món nướng.

Hóa chất có hai dạng: bột và dung dịch. Dạng bột có màu trắng hoặc vàng kem, giá 30.000 – 80.000 đồng/100g; dạng dung dịch có giá 30.000 – 35.000 đồng/100g. Tất cả đều được đóng trong can hoặc bịch, không hề có nhãn mác. Khách mua lẻ, người bán chiết qua chai nhỏ hoặc đóng sẵn bịch nhỏ để bán. 

gia vi

Chai "hương thịt" không nhãn mác

Theo người bán, đây chỉ là hương liệu giúp tạo mùi thơm nên vẫn phải nêm gia vị. Sử dụng một muỗng nhỏ ướp cho một kg thịt, có thể ướp hẳn vào thịt hoặc phết bên ngoài khi nướng. Có thể do không quen mùi hóa chất, nên những người tiếp xúc lần đầu sẽ có cảm giác choáng, buồn nôn, khó chịu. Phải rửa tay bằng xà bông nhiều lần mùi hóa chất mới phai bớt. 

Thạc sĩ Bùi Thị Minh Thủy, nguyên giảng viên chính khoa công nghệ hóa học và thực phẩm đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, chất tạo ra mùi thơm tự nhiên của thịt có tên hóa học là hypoxanthin. Có thể tổng hợp hóa chất ra tổ hợp thơm hypoxanthin, nhưng cụ thể là loại hóa chất nào thì phải tiến hành thí nghiệm mới xác định được.

“Nguyên liệu tự nhiên có thể thải ra ngoài cơ thể, còn hóa chất thì không thể thải ra mà tồn đọng lại trong tế bào. Đó cũng là nguyên nhân số người bị bệnh ung thư ngày càng nhiều”, thạc sĩ Minh Thủy lưu ý. Theo tiết lộ của một người trong giới hóa thực phẩm, có dạo loại hương liệu thịt này được một số đối tượng tẩm ướp vào đũa tre làm giả chà bông, ướp vào giấy carton làm giả thịt, tạo mùi thịt cho món chay...

Liên tục phát hiện hàng Trung Quốc độc hại: 

Khoảng giữa năm nay, cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT cho biết đã phát hiện mẫu chanh vàng nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu ở TP.HCM có nhiễm chất Carbendazim vượt ngưỡng cho phép.

Ngay sau đó không lâu, thông tin gừng Trung Quốc được bảo quản bằng chất độc hại khiến người tiêu dùng hoang mang bởi gừng Trung Quốc đang được bày bán khắp các chợ. Bộ NN-PTNT qua kiểm tra đã phát hiện có một mẫu gừng tại chợ Bình Điền trên địa bàn TP.HCM có dư lượng aldicarb 0,06ppm vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU và Nhật Bản.

Mới đây nhất, cơ quan chức năng đã tiêu hủy gần 26 tấn khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai Đà Lạt vì phát hiện chất độc hại Chorpyrifos (một hóa chất dùng để diệt mối) vượt quá mức dư lượng tối đa cho phép đến 16 lần.

Theo Vietnamnet/TTTT/SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích