Teen Đà Nẵng trước ma trận… xóa nốt ruồi

Chủ nhật, 30/06/2013, 16:32
Thời gian gần đây, nhiều teen Đà Nẵng đã đi phá nốt ruồi để cải thiện phần nhìn hoặc để “đổi vận”.
xóa nốt ruồi
Tiệm uốn tóc kiêm tẩy nốt ruồi.
xóa nốt ruồi
Kem tẩy nốt ruồi được sử dụng trong các tiệm uốn tóc.

Cách đây vài tháng, anh chàng T.D. (teen 12 trường THPT TP) bị mẹ bắt đi xem tướng để còn chuẩn bị cho kì “vượt vũ môn”. T.D phải chạy xe hơn 25 km vào một xóm nhỏ giáp với địa phận Quảng Nam để “diện kiến” thầy.

“Vừa gặp, chưa kịp nói gì thì “thầy” đã dùng một que nhang đang cháy, chích vào mặt tớ. Phát hoảng, tớ hét lên, thì bị mẹ và “thầy” mắng té tát, bắt ngồi yên để xóa đi mấy cái nốt ruồi cản tài, cản lộc trên mặt”, D. mếu máo.

xóa nốt ruồi
Nốt ruồi bị xóa trở nên sưng tấy.

Sau gần 10 phút, những nốt ruồi lớn bị lửa chích toe toét. Hai mẹ con T.D. được phát một hộp thuốc bôi xóa vết sẹo với giá 60.000 đồng.

Thầy đưa cho D. những hộp thuốc tròn nhỏ không có nhãn mác, và không quên dặn “chủ nhật tuần sau vào thầy xóa luôn mấy nốt nhỏ trên mặt”.

Không dùng nhang để xóa nốt ruồi, Q.H. (17 tuổi) lại được sử dụng “công nghệ” sang hơn ở… một tiệm cắt tóc nhỏ.

Q.H. kể: “Ở đây việc tẩy nốt ruồi cho khách hàng với “phương pháp” cực đơn giản. Không cần rửa sạch da bằng nước thường hoặc thuốc sát trùng, chủ tiệm lấy que tăm thọc vào lọ thuốc axit rồi bôi lên nốt ruồi. Chờ ít phút sau chủ tiệm lại bôi thêm một lớp nữa rồi dặn “cử nước” trong 5 ngày là xong”.

Còn T.T. (18 tuổi) thì vừa tốn 250.000 đồng để bắn lazer 3 nốt ruồi và 50.000 đồng cho hộp thuốc bôi tại một tiệm cắt tóc khác.

Sau một tuần, những vết sẹo trên mặt T.D. vẫn phồng rộp lên như bị phỏng. Dù bây giờ nốt ruồi đã “bay đi” nhưng những vết thâm đen xì mới lại có dịp “in” lên khuôn mặt anh bạn.

Còn Q. H. sau ít phút được bôi hóa chất lên mặt, nốt ruồi của cô bạn ửng đỏ, phần nốt ruồi bị lún vào trong. Khuôn mặt rát và ngứa hơn hai tuần cũng chưa hết.

T.T. thì thê thảm hơn khi phải kiêng cữ nước 10 ngày, phải liên tục ăn tôm, rau muống cho da mặt lồi lại. Tuân thủ nghiêm ngặt là thế, vậy mà đúng tháng sau, những nốt ruồi chẳng bớt đi và những nốt ruồi nhỏ bị “bỏ nhầm” lúc trước, lần này lại to hơn, đen hơn, làm “xí” hết cả khuôn mặt.

Cẩn thận với các dịch vụ xóa nốt ruồi

Bác sĩ Võ Doãn Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng cho biết: “Nốt ruồi thông thường là một u lành, nhưng sau khi can thiệp dễ trở thành u ác tính. Không thể nào dùng nhang (hương), hay các loại axit để tẩy nốt ruồi. Axit và sức nóng từ nhang có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ bị hoại tử dẫn đến viêm nhiễm”.

Bác sĩ Tuấn cũng cho biết: “Hiện nay, có hai cách điều trị xóa nốt ruồi đó là đốt bằng tia lazer và mổ thẩm mỹ. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên dùng phương pháp mổ thẩm mỹ vì phương pháp đốt lazer chỉ áp dụng đối với một số nốt ruồi nhỏ.

Đối với phương pháp mổ thẩm mỹ, bệnh nhân sẽ được gây tê, hớt bỏ phần hắc sắc tố (nốt ruồi) sau đó vết mổ được khâu lại bằng chỉ chuyên dùng, vết khâu to hay nhỏ tùy thuộc vào nốt ruồi lớn hay bé.

Phải nói thêm là cả hai phương pháp này đều để lại sẹo cho da, tùy vào cơ địa của mỗi người cũng như chuyên môn của bác sĩ mà sẹo sẽ to hoặc nhỏ”.

Khi xem thử các hộp thuốc bôi của T.D. bác sĩ Tuấn nhắn gửi: “Tuyệt đối không được thử các loại thuốc có nhãn mác không rõ ràng, vỏ hộp không đúng quy cách bảo quản. Còn về loại thuốc được quảng cáo là xóa sẹo, xin khẳng định là có, nhưng loại thuốc này có giá thành khá cao, được công ty mỹ phẩm cung cấp chứ giá không hề rẻ và trôi nổi trên thị trường như những trường hợp trên”.

 

Theo Mực tím

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích