Châu Âu tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Thứ ba, 19/02/2013, 09:43
Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt tăng cường đối với CHDCND Triều Tiên nhằm phản đối vụ thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Gói trừng phạt của EU mở rộng các biện pháp trừng phạt đã được Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua hồi tháng 1, bổ sung lệnh cấm các ngân hàng CHDCND Triều Tiên thực hiện các giao dịch trái phiếu, vàng, kim loại quý và kim cương. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng bị cấm mua bán các mặt hàng có liên quan tới tên lửa đạn đạo.

Lệnh trừng phạt của EU bổ sung các cá nhân và công ty vào danh sách cấm đi lại và đóng băng tài sản lên đến 26 người và 33 công ty.

 Hàn Quốc bắn tên lửa hành trình trong một cuộc tập trận. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 14/2 tuyên bố triển khai các tên lửa hành trình có thể bắn trúng mọi mục tiêu ở CHDCND Triều Tiên

"Chúng tôi đã thúc đẩy mở rộng cấm vận. Đây là câu trả lời cho một chương trình hạt nhân không chỉ gây nguy hiểm trong khu vực mà cả nền an ninh thế giới" - Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle phát biểu sau cuộc họp ở Brussels.

HĐBA đã tăng cường trừng phạt CHDCND Triều Tiên ngày 22/1, bổ sung cơ quan vũ trụ, một ngân hàng, bốn công ty thương mại, bốn cá nhân vào danh sách trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Trong diễn biến khác, Hàn Quốc - Mỹ tiếp tục tổ chức tập trận hải quân để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Cuộc tập trận bắt đầu từ hôm nay 19/2 và diễn ra trong sáu ngày.

Theo Yonhap, tham gia cuộc tập trận này có 10 tàu chiến Hàn Quốc - gồm các tàu khu trục Aegis, tàu ngầm và một số tàu chiến trên mặt nước - cùng các máy bay giám sát biển P-3 của Mỹ để thực hiện diễn tập chống tàu ngầm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18/2 cho biết nước này luôn duy trì tình trạng quân sự báo động cao và giám sát chặt chẽ các dấu hiệu của CHDCND Triều Tiên về khả năng tiếp tục thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa.

Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn