"Kẻ phản bội nước Mỹ" lần đầu lộ diện ở Nga

Thứ bảy, 13/07/2013, 07:54
Edward Snowden, người hé lộ chương trình theo dõi tuyệt mật của chính phủ Mỹ, vừa lần đầu xuất hiện sau ba tuần mắc kẹt tại một sân bay ở Moscow, với tuyên bố rằng anh muốn tị nạn tạm thời ở Nga. 

Snowden

Snowden

Edward Snowden trong cuộc họp kín với các nhà hoạt động tại một sân bay ở Moscow. Ảnh: Human Rights Watch

Snowden vừa tổ chức một cuộc họp kín với các nhóm nhân quyền và luật sư tại một sân bay ở Moscow, nơi anh đã trú ẩn suốt nhiều tuần qua. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời đại diện tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Tanya Lokshina, cho biết cựu nhiên viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hé lộ rằng Snowden "muốn ở Nga". 

Theo Sky News, nghị sĩ quốc hội Nga, Vyacheslav Nikonov, người tham gia cuộc họp, cũng cho biết về ý định xin tị nạn tại nước này của Snowden.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Snowden có thể được phép ở lại, nếu anh ngừng làm rò rỉ thông tin vốn có thể gây tổn hại tới Mỹ hay quan hệ Mỹ - Nga. Tuyên bố này lặp lại điều kiện ông Putin đưa ra trước đó với Snowden. Tuy nhiên, người phát ngôn nói chính phủ chưa nhận được đề nghị chính thức. Snowden cũng từng xin tị nạn ở Nga nhưng sau đó rút lại ý định.

Snowden

Snowden tại cuộc gặp với nhóm các nhà hoạt động nhân quyền. Ảnh: Human Rights Watch

Trong bức thư gửi tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Snowden từng cho biết chính phủ Mỹ đã thực hiện một chiến dịch để ngăn anh được tị nạn ở bất cứ quốc gia nào.

"Tôi đã cực kỳ may mắn khi được hưởng và nhận nhiều lời đề nghị hỗ trợ và cho tị nạn từ những nước dũng cảm trên thế giới. Tôi biết ơn các quốc gia này. Nhưng thật không may, trong những tuần vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một chiến dịch phạm pháp của giới chức thuộc chính quyền Mỹ, chối bỏ quyền được xin và hưởng tị nạn của tôi theo Điều 14 trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Phạm vi của hành vi đe dọa chưa từng có trước đây: chưa bao giờ trong lịch sử lại có những quốc gia âm mưu buộc hạ cánh một chuyên cơ chở Tổng thống chỉ để tìm kiếm một người đang xin tị nạn chính trị", Snowden viết. 

Tuyên bố dường như nhằm đề cập đến việc chính quyền Áo tuần trước lục soát phi cơ của Tổng thống Bolivia, sau khi nó buộc phải đổi hướng để hạ cánh xuống Vienna, vì bị nghi ngờ chở theo Snowden.

Snowden đang bị Mỹ truy nã vì cáo buộc gián điệp sau một chuỗi các vụ rò rỉ thông tin về chương trình theo dõi mạng Internet và điện thoại của chính phủ. Anh rời Hong Kong, tới Moscow hôm 23/6 và đã ẩn náu tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo suốt thời gian qua, bất chấp việc ba nước Mỹ Latinh là Venezuela, Nicaragua và Bolivia tuyên bố sẽ sẵn sàng cho anh tị nạn.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn