Snowden tiếp tục tiết lộ bí mật động trời

Thứ tư, 10/07/2013, 09:59
Cựu nhân viên tình báo Mỹ tiếp tục tiết lộ những thông tin về hoạt động kiểm soát của Mỹ với các nước Mỹ Latin và EU

Sau 16 ngày mắc kẹt tại sân bay của Nga và được 3 quốc gia Mỹ Latin là Venezuela, Bolivia và Nicaragua chấp nhận cho tị nạn, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiếp tục lên tiếng chính thức về những hoạt động kiểm soát, theo dõi của Mỹ.

Hôm 7/7, Snowden tiếp tục trở lại là tâm điểm chú ý của báo chí khi lên tiếng cho biết Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành các hoạt động giám sát mật toàn cầu với sự hợp tác của nhiều cường quốc phương Tây, những quốc gia vẫn đang phản đối gay gắt chương trình trên, đồng thời xâm nhập hàng triệu cuộc gọi và email ở Brazil – một quốc gia thuộc khối Mỹ Latin. 

ti nan

Snowden tiếp tục tiết lộ những thông tin khiến cho quan hệ ngoại giao trên thế giới bị xáo trộn. Ảnh Reuters

Tờ O Globo của Brazil dẫn nguồn các tài liệu từ Snowden đưa tin NSA đã do thám hoạt động của người dân và các công ty nước này, cũng như những người du lịch tới Brazil.

O Globo cho biết các tài liệu nói trên cho thấy một chương trình tên là Fairview, trong đó NSA hợp tác với một công ty điện thoại lớn của Mỹ để tìm cách thâm nhập vào các công ty nước ngoài mà Mỹ có quan hệ.

“NSA sử dụng chương trình Fairview để tiếp cận trực tiếp với hệ thống thông tin Brazil. Các hệ thống này cho phép chương trình Fairview thu thập các hồ sơ cuộc gọi và email từ hàng triệu người, công ty và học viện”- theo O Globo.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Brazil Tovar Nunes khẳng định đây là một hành động “cực kỳ nghiêm trọng”. Thông tin của Snowden đưa ra trong lúc quan hệ giữa Mỹ Latin và phương Tây đang căng thẳng. Đặc biệt sau việc chuyên cơ của Tổng thống Bolivia bị Pháp và một số quốc gia EU không chấp nhận quá cảnh vì nghi chở theo Snowden.

ti nan

Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro (trái) và Tổng thống Bolivia Evo Morales (phải) - tuyên bố cho phép Snowden tị nạn nhân đạo. Ngoài ra Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega cũng chấp thuận làm nơi dừng chân cho Snowden.

Ngoài ra, Snowden cũng khẳng định không riêng gì Mỹ mà các nước phương Tây cũng có những hành động theo dõi, quản lý thông tin từ internet và những liên lạc cá nhân. Tiết lộ này trùng khớp với việc báo chí phương Tây cũng vừa phanh phui một loạt các hoạt động kiểm soát thông tin của Anh, Pháp như dự án PRISM.

Ngoài ra, cựu điệp viên này cũng cho biết Mỹ và đồng minh Châu Âu của họ hợp tác chặt chẽ với nhau để việc kiểm soát thông tin mang tính quy mô toàn cầu.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Der Spiegel của Đức, Snowden một lần nữa tiết lộ thông tin về sự liên kết chặt chẽ giữa Mỹ và đồng minh EU trong đó có Đức, Anh, Pháp... Snowden đã dùng từ “ngủ chung giường” để nói về mối quan hệ khăng khít của các điệp vụ NSA và các đối tác ở Đức và các nước phương Tây khác.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn