Cử tri TP HCM vẫn bức xúc về quy hoạch "treo"

Thứ ba, 09/07/2013, 21:50
Quy hoạch treo, chính sách đền bù, giải tỏa... và tình hình trộm cướp vẫn là mối quan tâm của cử tri nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố trước kỳ họp HĐND TP HCM khai mạc vào ngày mai (10/7).

Theo báo cáo tập hợp ý kiến các cử tri trước kỳ họp, nhiều người dân đề nghị HĐND thành phố tiếp tục giám sát, rà soát và có hướng thực hiện đối với những quy hoạch mang tính khả thi, "còn những quy hoạch không khả thi đề nghị xóa bỏ và công khai cho người dân biết".

cu tri

Các dự án bị "treo" nhiều năm tiếp tục là bức xúc nhiều nhất của cử tri TP HCM trước kỳ họp thứ 10  HĐND TP khóa VIII. Ảnh: H.C.

Cử tri xã Phong Phú, huyện Bình Chánh bức xúc vì dự án Phi Long trên địa bàn xã đã được triển khai 11 năm nay nhưng đến giờ vẫn là bãi cỏ mọc hoang. Dự án khu công nghiệp sạch Phong Phú bị cử tri huyện Bình Chánh phàn nàn vì thi công cầm chừng chưa biết khi nào mới xong, dự án Liên Việt Á thì bồi thường quá chậm làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cử tri ở đường Tái Thiết, Hương lộ 2 (phường 11, quận Tân Bình) phản ánh quy hoạch đường vành đai đã có từ năm 1999, nhưng đến nay vẫn còn treo làm người dân muốn xây dựng, sửa chữa, sang nhượng đều không được.Các dự án bị "treo" nhiều năm, đất đai bị bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường, dễ phát sinh dịch bệnh.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 6 (khóa VIII) về quy hoạch đô thị, đền bù, giải tỏa đất của người dân trên địa bàn vào cuối năm 2012, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã thay mặt UBND thành phố "xin nghiêm túc tiếp thu", nhận khuyết điểm và trách nhiệm vì đã để xảy ra những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Tín hứa ngay sau cuộc họp sẽ kiểm tra tất cả các dự án treo ở TP HCM trên tinh thần "xử lý được sẽ cho làm ngay" để gỡ khó người dân. Kết quả thành phố đã xóa được gần 100 dự án "treo" do chậm triển khai và chưa bồi thường giải phóng mặt bằng giúp thành phố thu lại gần 1.500 ha.

Bên cạnh những bức xúc về quy hoạch "treo", người dân cũng bày tỏ sự quan tâm về tình hình trộm cướp, giết người, tai nạn giao thông  còn tăng cao và đề nghị chính quyền thành phố "cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn". Cử tri quận Phú Nhuận kiến nghị thành phố tăng cường kiểm tra, truy tận gốc những nơi sản xuất hung khí và có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Kỳ họp thứ 10, HĐND TP HCM (khóa VIII) sẽ khai mạc vào ngày 10/7 và kéo dài đến hết buổi sáng ngày 13/7. Tại kỳ họp lần này, lần đầu tiên HĐND TP sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 16 chức danh cho HĐND bầu theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội. 

HĐND TP sẽ bàn và thông qua một số nội dung như đánh giá báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2013, bàn thảo đưa ra nhiệm vụ giải pháp cho 6 tháng cuối năm; báo cáo về tình hình thu ngân sách; báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết 16 về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ bảy cho tới nay.

HĐND cũng sẽ xem xét 16 tờ trình của UBND TP về tăng học phí, viện phí, việc đặt tên đường... đồng thời HĐND sẽ bầu bổ sung thêm chức danh Ủy viên UBND TP đang bị khuyết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn