"Người Hà Nội đang ăn quá nhiều thịt"

Thứ hai, 08/07/2013, 18:28
Khoảng 45% người Hà Nội đang có cholesterol cao là hậu quả của việc ăn quá nhiều thịt. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người Hà Nội cần thay đổi thói quen ăn uống để tránh các nguy cơ hại sức khỏe.

Chị Bích Mai, một cán bộ công chức cho biết, ăn thịt khiến chị thấy an toàn nhất: "Ở Hà Nội chỉ có cá  nước ngọt mà toàn cá nuôi nên ăn rất hôi, còn cá biển thì chủ yếu là đông lạnh chỉ sợ ướp các loại phân urê độc hại, hơn nữa nhà có trẻ con ăn cá sợ bị hóc xương nên thịt vẫn là chủ đạo. Mà ăn cá cũng chỉ ăn 1-2 bữa mỗi tuần, chứ ngày nào ăn cá dễ chán".

Theo một nhân viên của siêu thị Big C, lượng thịt tiêu thụ luôn cao gấp 2-3 lần so với các loại hải sản. Tại siêu thị Metro, các quán ăn, nhà hàng đến mua với số lượng lớn cũng chỉ tập trung vào các loại thịt. Một nhân viên nói: “Nhìn vào giỏ hàng của các bà nội trợ là có thể biết xu hướng ăn uống của người Hà Nội vẫn ưa chuộng món thịt...”.

Khảo sát mới đây của Viện Dinh dưỡng đã đưa ra cảnh báo: "Người Hà Nội hiện ăn quá nhiều thịt. Gần một nửa chất béo trong khẩu phần ăn của người thành phố là từ thịt và chỉ ăn có 200gr rau xanh.

rau xanh

Cholesterol cao đang là hậu quả của việc ăn quá nhiều thịt.

Năm 2000, bình quân tiêu thụ thịt đạt 51gr/người/ngày, 46gr cá/người/ngày, 10gr trứng sữa/người/ngày thì năm 2010 bình quân mỗi người dùng 84gr thịt, 60gr cá và 30gr trứng sữa/ngày, riêng lượng thịt tăng gấp rưỡi so với năm 2000. Đến nay, chắc chắn lượng thịt tiêu thụ của người thành phố sẽ tiếp tục tăng vì xu hướng ăn của người Hà Nội vẫn chọn món thịt là chính".

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, việc ăn quá nhiều thịt sẽ gây nên những tác hại lớn cho sức khỏe.

Theo Phó giáo sư Lê Bạch Mai, sự gia tăng mỡ máu, đặc biệt là cholesterol do ăn nhiều thịt là bằng chứng rõ ràng nhất. Khảo sát cho thấy, trong khẩu phần ăn hằng ngày của người thành phố có đến 42% chất béo là do thịt cung cấp. Nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần ăn thịt, không ăn mỡ thì cơ thể sẽ không hấp thu chất béo hoặc chỉ ăn dầu thì không lo bị tăng mỡ máu. Đây là một quan điểm sai lầm. 

Một khảo sát về tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ người có lượng cholesterol cao lên đến 44,3%. Tỷ lệ cholesterol cao tăng nhanh chóng khi bước sang tuổi 45, tăng gần 2 lần so với độ tuổi trước đó. Đây là một con số đáng lo ngại, bởi tình trạng này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ...

Phó giáo sư Lê Bạch Mai khuyến cáo, người dân chỉ nên ăn thịt quanh mức 50-60gr/ngày/người, tăng lượng cá và thực phẩm từ thủy hải sản lên 100-150gr/người/ngày. Mỗi người nên ăn rau xanh và quả chín khoảng 400gr/ngày.

Nếu một người ăn hơn 400gr rau xanh và quả chín mỗi ngày có thể làm giảm 2 lần nguy cơ bị các bệnh tim mạch, mỡ máu. Tăng cường ăn các loại đậu, chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành... Tiêu thụ cá với số lượng tương đương như thịt, đậu, đỗ để cung cấp axít béo omega-3, có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý cần tăng cường hoạt động thể lực, kiểm soát cân nặng và bỏ thuốc lá.

Theo TTTD

Các tin cũ hơn