Trả lời chính thức về "Hòn đá lạ" ở Đền Hùng

Thứ hai, 08/07/2013, 16:03
Sau loạt bài "Hòn đá lạ" ở Đền Hùng, tòa soạn đã có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan. 

Ngày 5/7, chúng tôi đã nhận được công văn trả lời nhưng chính UBND tỉnh Phú Thọ cũng không biết hiện "Hòn đá lạ" đang ở đâu.

"Hòn đá lạ" đến và đi khỏi Đền Thượng thế nào?

Công văn viết: "Việc đưa hòn đá đặt tại Đền Thượng và việc đưa hòn đá ra khỏi Đền Thượng, theo báo cáo của Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, hòn đá này do ông Nguyễn Minh Thông, sĩ quan cao cấp thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu văn hoá Phương Đông (là người được lãnh đạo Khu Di tích lịch sử Đền Hùng mời để giúp tiến hành các nghi lễ phục vụ quá trình xây dựng lại Đền Thượng và một số đền tại Khu di tích) đưa từ Hà Nội lên đặt tại Đền Thượng.

Theo ông Thông, việc đưa hòn đá vào Đền Thượng nhằm mục đích hoá giải bùa yểm trước đây của phương Bắc, cầu cho quốc thái dân an, nhân dịp tổ chức lễ khánh thành đền Thượng vào năm 2009.

Ngày 14/5/2013, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch có Công văn số 1744/BNHTTDL-DSVH về việc đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc đưa hòn đá ra khỏi Đền Thượng, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thực hiện nội dung nêu trên. Ngày 27/5/2013, ông Nguyễn Minh Thông (người  đưa hòn đá vào Đền Thượng) đã đến xin lại hòn đá và chuyển ra ngoài Khu di tích lịch sử Đền Hùng".

Về đề nghị UBND tỉnh trả lời rằng, hiện nay "Hòn đá lạ" đang ở đâu? Về nội dung này, đề nghị Quý Báo có thể liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Minh Thông để được trả lời cụ thể nếu muốn biết hòn đá đang ở đâu, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ biết và khẳng định hòn đá đã được chuyển ra ngoài Khu di tích lịch sử Đền Hùng theo đúng chỉ đạo của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch".

hon da la

"Hòn đá lạ" đã được đặt tại Đền Thượng. 

Không xử lý theo hướng hòn đá là bùa độc

Như phân tích của nhiều nhà khoa học, "Hòn đá lạ" ở Đền Thượng chính là một lá bùa độc. Tuy nhiên, trong công văn gửi tòa soạn báo, việc xử lý hòn đá này chỉ theo hướng là một hòn đá thông thường.

Công văn viết: "Về thông tin khẳng định rằng "Hòn đá lạ" là lá bùa độc hại và biện pháp xử lý: Thông tin được phản ánh trên báo chí về hòn đá có rất nhiều ý kiến khác nhau (có ý kiến cho rằng tốt, cũng có ý kiến cho rằng không tốt...), tuy nhiên theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ đã chuyển hòn đá ra ngoài Khu Di tích lịch sử Đền Hùng theo đúng quy định.

Từ nhiều năm nay, tỉnh Phú Thọ với vinh dự và trách nhiệm được thay mặt đồng bào và nhân dân cả nước trông coi, giữ gìn lăng miếu tổ tiên của dân tộc, đã đang và sẽ cố gắng hết sức mình để giữ gìn, xây dựng và bảo vệ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng ngày càng khang trang, bề thế hơn để đón đồng bảo các nước về thăm viếng.

Quá trình tổ chức quản lý di tích lịch sử Đền Hùng, có những vấn đề được báo chí, dư luận quan tâm đưa tin, phản ảnh, tính Phú Thọ kịp thời chỉ đạo giải quyết, điều chỉnh, bổ sung... một cách thận trọng, kịp thời theo đúng quy định và tâm nguyện của nhân dân.

Thời gian tới, tỉnh Phú Thọ đề nghị báo với trách nhiệm của mình, tiếp tục quan tâm, chia sẻ những nỗ lực cũng như những khó khăn với tỉnh Phú Thọ trong quá trình tổ chức quản lý Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đồng thời tích cực tuyên truyền, quảng bá về Đền Hùng, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Trân trọng cảm ơn!". Công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San ký. 

Nếu đây chỉ là một hòn đá thông thường, vậy người ta đặt nó vào đó làm gì và nó có tội tình gì mà phải bỏ nó ra khỏi Đền Thượng. Rõ ràng, cách giải quyết này chưa thực sự thỏa đáng.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn