Thuốc “lạ” vào bệnh viện với giá cao bất thường

Thứ hai, 08/07/2013, 08:38
Theo Bảo hiểm xã hội VN, qua kết quả trúng thầu cung ứng thuốc vào bệnh viện năm 2013 của 9 tỉnh, thành phố đã phát hiện khoảng 20 loại thuốc có hàm lượng bất bình thường với giá cao ngất ngưởng, tập trung chủ yếu ở các nhóm thuốc kháng sinh và giảm đau. Trước vấn đề này, Cục Quản lý dược đã “tuýt còi” doanh nghiệp cung ứng thuốc có hàm lượng “lạ”.

Thuốc có hàm lượng “lạ”, giá cao vẫn trúng thầu

Mới đây, có thông tin một số công ty (Cty) dược trúng thầu một số loại thuốc có  hàm lượng “lạ” vào các bệnh viện (BV) với giá cao ngất ngưởng. Tại BV tỉnh Bình Dương, nhiều thuốc trúng thầu có hàm lượng “lạ” 300mg; 350mg, 700mg; 1,25mg; 1,25gr trong khi hàm lượng thuốc thông thường là 250mg, 500mg, 1gr... Những loại thuốc này có giá cao hơn từ 2-5 lần so với các thuốc cùng hoạt chất thông thường.

thuoc la

 Hàng loạt các loại thuốc kháng sinh có hàm lượng lạ, giá cao bất thường trúng thầu vào bệnh viện đang gây lo ngại cho không chỉ người bệnh (ảnh minh hoạ). Ảnh: T.L

Trả lời báo chí về việc xuất hiện thuốc có hàm lượng “lạ”, đại diện Cty cổ phần Tập đoàn Merap Việt Nam cho biết, những loại thuốc có hàm lượng “lạ” của Cty được trúng thầu đều được cấp số đăng ký lưu hành từ cuối năm 2011 đã được Hội đồng Thuốc quốc gia xét duyệt.

Cty sản xuất thuốc hàm lượng “lạ” nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, vì qua khảo sát cho thấy bác sĩ (BS) có xu hướng sử dụng thuốc kháng sinh tăng liều, nên việc thay đổi hàm lượng để BS có nhiều lựa chọn điều trị cho phù hợp. 

Giải thích vì sao thuốc có hàm lượng “lạ” có giá trúng thầu cao hơn so với các loại thuốc có hàm lượng thông thường, đại diện Cty này cho rằng, giá thuốc đã được kê khai với Cục Quản lý dược - Bộ Y tế. Đại diện Cty này còn nhấn mạnh, Cty sản xuất thuốc ra hàm lượng khác biệt đó dựa trên cơ sở nhu cầu sử dụng và đúng quy trình. Nếu mọi thứ không giải quyết hợp tình hợp lý, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, thậm chí phá sản...

Theo thống kê sơ bộ của BHXH Việt Nam, ngoài Cty cổ phần Tập đoàn Merap còn có một số Cty khác cũng sản xuất thuốc có hàm lượng “lạ” và trúng thầu với giá cao. BHYT sẽ từ chối thanh toán nếu có giá bất hợp lý.

“Tuýt còi” các thuốc có hàm lượng “lạ”

Trước sự bất thường này, ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược – Bộ Y tế - cho biết, hiện nay, các đơn vị y tế đang triển khai thực hiện các quy định mới về đấu thầu thuốc.

Trong thực tế triển khai, đã có một số trường hợp cá biệt, đặc biệt là  Cty cổ phần Tập đoàn Merap Việt Nam lợi dụng việc có một số thuốc với hàm lượng riêng biệt, ít có cạnh tranh trên thị trường nhằm mục đích nâng giá thuốc trúng thầu, đã bị cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc phát hiện.

thuoc la

Nhiều loại thuốc có hàm lượng "lạ" len lỏi vào các nhà thuốc BV qua con đường đấu thầu. Ảnh: V.T

Cục Quản lý dược đã kịp thời “thổi còi” Cty cổ phần Tập đoàn Merap về việc kê khai giá bất hợp lý. Ngày 7.6.2013, cục đã có công văn “cảnh báo” Cty cổ phần Tập đoàn Merap về việc kê khai giá thuốc. Đến ngày 2.7.2013, cục tiếp tục có công văn gửi Cty này yêu cầu Cty báo cáo, giải trình về các mặt hàng do Cty sản xuất tham dự thầu tại Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận năm 2013. 

Đối với các mặt hàng thuốc của Cty chưa được công bố giá kê khai trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý dược do các mặt hàng này có giá kê khai không hợp lý, tổ công tác liên ngành về giá thuốc đã yêu cầu Cty giải trình về cơ cấu giá và tiến hành kê khai lại mức giá phù hợp, yêu cầu Cty thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý giá thuốc. Cty không được đưa thuốc ra lưu hành trên thị trường khi chưa hoàn thành thủ tục kê khai giá thuốc theo quy định. 

Cục Quản lý dược đã có văn bản yêu cầu một số Sở y tế đang tiến hành tổ chức đấu thầu (Sở Y tế Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai) báo cáo danh mục các mặt hàng thuốc do Cty cổ phần Tập đoàn Merap sản xuất đã tham dự thầu. Đối với các mặt hàng thuốc có hàm lượng “lạ”, đề nghị các Sở y tế chưa xem xét phê duyệt trúng thầu các mặt hàng này.

Ông Hùng còn cho biết, thời gian tới, Cục sẽ rà soát các thuốc có hàm lượng “lạ” và báo cáo, xin ý kiến Hội đồng xét duyệt thuốc của Bộ Y tế về sự cần thiết đối với các loại thuốc có hàm lượng “lạ”.   

Kháng sinh Cefalexin có hàm lượng “lạ” 350mg của Cty cổ phần Tập đoàn Merap Việt Nam trúng thầu tại Bình Dương có giá 1.400 đồng/viên.

Cũng thuốc này hàm lượng 250mg do Cty khác của Việt Nam sản xuất chỉ có giá 725 đồng/viên. Thuốc Ceftazidim, hàm lượng 1,25gr giá 59.000 đồng, cao hơn 20.000 so với thuốc có hoạt chất tương tự có hàm lượng 1gr. Thuốc Cefalexin 700mg có giá 2.800 đồng trong khi cùng thuốc này có hàm lượng 500mg của Cty TV.Pharm VN chỉ 725 đồng/viên. 

Thuốc “lạ” còn len lỏi vào một số BV ở TPHCM với giá cao hơn so với thuốc trúng thầu vào tỉnh Bình Dương hay Bình Thuận. Ví dụ như Cefalexin hàm lượng “lạ” trúng thầu vào Bình Dương 1.400 đồng/viên nhưng trúng thầu vào BV An Bình TPHCM giá lên 2.000 đồng/viên... 

   N.P

Theo Laodong

Các tin cũ hơn